Chân dung người phụ nữ quyền lực nhất Hàn Quốc

(Baonghean) - Ngày 14/10, báo chí Hàn Quốc đồng loạt đưa tin người phụ nữ quyền lực nhất nước này - Tổng thống Park Geun-hye đã đến thủ đô Washington, bắt đầu chuyến thăm chính thức Mỹ trong 4 ngày theo lời mời của Tổng thống Barack Obama. Chuyến đi này được thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest tuyên bố là “sẽ nhấn mạnh sức mạnh và độ rộng lớn của mối quan hệ Mỹ - Hàn”. 

Park Geun-hye là con gái đầu của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Chung-hee và bà Yuk Young-soo. Bà sinh ngày 2/2/1952 tại  Daegu (Hàn Quốc), thời điểm mà cuộc chiến tranh liên Triều đang diễn ra hết sức ác liệt. Những thành tích học tập của bà lúc bấy giờ khiến không ít người ngưỡng mộ.
Trong suốt những năm học trung học, bà Park luôn đứng đầu lớp. Chỉ số IQ của bà là 127. Sau khi tốt nghiệp cử nhân kỹ thuật điện từ tại Đại học Sogang năm 1974, Park Geun-hye sang Pháp nghiên cứu tại Đại học Grenoble. Bà nhận bằng tiến sĩ danh dự từ Đại học Văn hóa Trung Hoa tại Đài Loan năm 1987, Đại học quốc gia Pukyong và KAIST năm 2008, Đại học Sogang năm 2010. 
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. 	Nguồn: Yonhap
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Nguồn: Yonhap
Những biến cố lớn xuất hiện trong cuộc đời của cô gái mà sau này là nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc đã làm thay đổi đến tư duy và nhận thức chính trị của Park Geun-hye. Năm 1974, mẹ bà bị một thành viên của Tổng hội Cư dân Triều Tiên tại Nhật Bản hạ sát tại Nhà hát Quốc gia Hàn Quốc theo lệnh của chính phủ Bắc Triều Tiên.
Ở tuổi 22, bà Park phải thay mẹ để đảm nhiệm các nghi thức lễ tân ngoại giao bên cạnh cha. Đến năm 1979, cha bà - cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Chung-hee, người đã điều hành Hàn Quốc trong 18 năm theo chế độ độc tài cũng bị ám sát bởi chính giám đốc tình báo Hàn Quốc. 
Năm 1997, Park Geun-hye gia nhập Đảng Quốc đại (GNP), tiền thân của đảng Saenuri. Tháng 4/1998, bà giành được ghế nghị sĩ tại Daegu và có những bước tiến quan trọng trong sự nghiệp chính trị của mình. 15 năm hoạt động với vai trò của một Nghị sĩ Quốc hội, Park Geun-hye luôn được biết đến là một nữ chính trị gia nguyên tắc và đáng tin cậy. 
Khi chính thức tuyên bố tranh cử Tổng thống, bà Park hứa sẽ thúc đẩy nền kinh tế công bằng, tăng phúc lợi và cải thiện quan hệ với Triều Tiên. Ngày 19/12/2012, bà trở thành Tổng thống thứ 18 của Hàn Quốc và là nữ Tổng thống đầu tiên của nước này. Nhiệm kỳ Tổng thống 5 năm của Park Geun-hye bắt đầu từ ngày 25/2/2013. 
Một trong những thách thức lớn nhất với tổng thống Hàn Quốc là vấn đề Triều Tiên, Park Geun-hye khẳng định ngay từ đầu rằng bà mong muốn củng cố hòa bình trong khu vực, nhất là với người láng giềng có nhiều điểm khác biệt. Chủ trương của bà là 'tin cậy chính trị' và tiếp cận vấn đề này một cách linh hoạt, đồng thời, nâng cao vị thế quốc phòng của Hàn Quốc. 
Đường lối ngoại giao của Tổng thống Park Geun-hye tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực kinh tế và an ninh. Để thực hiện điều này, Seoul chắc chắn không thể thiếu sự trợ giúp của các đồng minh, đặc biệt là Mỹ.
Trong chuyến thăm Mỹ lần này, Tổng thống Park Geun-hye tuyên bố Seoul là một đối tác đáng tin cậy của Washington, đồng thời gọi mối quan hệ đồng minh giữa hai nước là một yếu tố then chốt trong chiến lược xoay trục sang châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ.
Hôm 14/10, tại một sự kiện ở Washington với sự tham gia của khoảng 630 quan khách, trong đó có Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, bà Park Geun-hye đã khẳng định mối quan hệ đồng minh năng động và tiến triển tốt đẹp giữa Hàn Quốc và Mỹ đang hướng tới một tương lai tươi đẹp hơn. 
Trong cuộc gặp Thượng đỉnh với Tổng thống Barack Obama vào ngày 17/10, dự kiến hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các phương án tăng cường quan hệ đồng minh Hàn - Mỹ, trao đổi ý kiến về các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có việc phối hợp đối phó với các hành động khiêu khích có thể có của Triều Tiên và nối lại vòng đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của nước này vốn bị đình trệ từ tháng 12/2008. Bà dự kiến cũng có bài phát biểu về chính sách an ninh ngoại giao của Hàn Quốc tại Viện Nghiên cứu các vấn đề chiến lược và quốc tế (CSIS).
Phương Thảo 

Tin mới