Chuyên viên ngoại giao Hàn Quốc-Nhật Bản họp về "phụ nữ mua vui"

Cuộc họp giữa chuyên viên ngoại giao cấp cao của Hàn Quốc và Nhật Bản bàn về “phụ nữ mua vui” thời chiến tranh đã diễn ra lúc 15h chiều 27/12.

Hôm nay (27/12), các chuyên viên ngoại giao cấp cao của Hàn Quốc và Nhật Bản đã có cuộc họp kín tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc để chuẩn bị trước cho cuộc gặp giữa Ngoại trưởng 2 nước vào ngày mai, nhằm giải quyết vấn đề vấn đề  phụ nữ Hàn Quốc bị cưỡng ép làm nô lệ tình dục cho các binh sĩ Nhật Bản trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Trong Thế chiến 2, phụ nữ Hàn Quốc phải
Trong Thế chiến 2, phụ nữ Hàn Quốc phải "giải khuây" cho lính Nhật. Ảnh: evietlove.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, cuộc gặp diễn ra lúc 15h chiều nay (theo giờ địa phương).

Phía Hàn Quốc do ông Lee Sang-deok, Tổng Giám đốc Vụ các vấn đề Đông Bắc Á thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc dẫn đầu. Phía Nhật Bản, dẫn đầu đoàn thảo luận là ông Kimihiro Ishikane, Tổng Giám đốc Vụ các vấn đề châu Á và châu Đại dương, thuộc Bộ Ngoại giao nước này.

Cuộc họp kín này chuẩn bị các vấn đề hóc búa và lập trường của 2 bên trong vấn đề “phụ nữ mua vui”. Đây là vấn đề trọng tâm trong chuyến thăm Hàn Quốc cuả Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Nhật Bản ngày mai sẽ đàm phán với người đồng cấp nước chủ nhà Yun Byung-se về vấn đề này.

Sau cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên Hàn Quốc-Nhật Bản giữa Tổng thống Hàn Quốc và Thủ tướng Nhật Bản hồi đầu tháng 11, hai bên tổ chức thêm nhiều cuộc gặp cấp chuyên gia song không thu lại kết quả nào.

Trong khi Hàn Quốc yêu cầu Nhật Bản phải có lời xin lỗi chính thức và bồi thường cho các nạn nhân, thì Nhật Bản cho rằng trách nhiệm pháp lý của họ đã được giải quyết trong hiệp ước song phương năm 1965 về bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước./.

Theo VOV

Tin mới