Tổng thống Mỹ Obama kêu gọi nỗ lực chống IS ở Libya

(Baonghean.vn) - Ngày 28/1, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ thị các cố vấn an ninh quốc gia ngăn chặn nỗ lực của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng mở rộng hoạt động sang Libya và các nước khác.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters đã dẫn thông báo của Nhà Trắng rằng: “Tổng thống Obama đã chỉ thị cho nhóm cố vấn an ninh quốc gia tiếp tục nỗ lực tăng cường giám sát và hỗ trợ hoạt động chống khủng bố đang diễn ra ở Libya và các quốc gia khác, nơi IS tìm cách thiết lập sự hiện diện.”

Trước đó, trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết IS đang thiết lập các cơ sở huấn luyện ở Libya và thu hút các tân binh nước ngoài như đã từng làm ở Iraq và Syria những năm qua.

"Chúng tôi không muốn xảy ra một tình cảnh tương tự như Syria và Iraq. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ và tiếp tục hành động", ông Ash Carter nói.

Hôm 27/1, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết Mỹ đã gửi "một số nhân viên quân sự" đến Libya để cố gắng "thiết lập kênh liên lạc với các lực lượng ở đó nhằm nắm bắt tình hình cụ thể hơn”.  

Theo Wall Street Journal, chỉ trong vòng một năm qua, quân IS tại thành phố Sirte, Libya đã tăng từ 200 lên 5.000 người. Tờ báo Mỹ dẫn nguồn tin riêng cho biết, hiện các thủ lĩnh IS đã đưa ra lời kêu gọi tất cả các lực lượng khủng bố hãy tập trung về Libya để thực hiện ý đồ đánh chiếm các mỏ dầu và các nhà máy lọc dầu ở gần Sirte.

Phương Thảo

(Theo Reuters) 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới