Bà Merkel sẽ đảm nhận công việc "bất khả thi nhất hành tinh"?

(Baonghean) - “Chiếc ghế” người đứng đầu Liên Hợp quốc từ lâu vẫn luôn đặt ra nhiều yêu cầu khó khăn, và giờ đây khi nhiệm kỳ của Tổng Thư ký đương nhiệm Ban Ki-moon sắp sửa khép lại vào cuối năm, nhiều dự đoán về người kế nhiệm đang làm “nóng” dư luận. Gương mặt sáng giá nhất có lẽ là nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel, dù hiện bà đang vấp phải không ít khó khăn trên cương vị nguyên thủ quốc gia đầu tàu châu Âu.

Cuộc khủng hoảng di cư trong thời gian qua luôn là đề tài nóng bỏng trên các mặt báo, và đi cùng với đó cái tên Angela Merkel cũng xuất hiện với tần suất dày hơn bao giờ hết.

1
Nhiều người nhận định bà Angela Merkel là ứng viên xuất sắc kế nhiệm Tổng Thư ký Ban Ki-moon. Ảnh: Reuters

Tuần này, bà Merkel có chuyến đi tới “trái tim” của Liên minh châu Âu - Brussels để thực hiện sứ mệnh không dễ dàng là thuyết phục ít nhất một vài quốc gia khác ở lục địa già chia sẻ gánh nặng mà Đức “lỡ” ôm đồm kể từ khi quốc gia này đưa ra quyết sách táo bạo chưa từng có là “mở toang" cánh cửa đón người di cư.

Trong bối cảnh ấy, nhiều ý kiến cho rằng hơn ai hết, bà Merkel nên và xứng đáng ứng cử vào vị trí Tổng Thư ký tương lai của Liên Hợp quốc bởi những phẩm chất hiếm có hội tụ nơi người phụ nữ này.

Trên tờ báo uy tín nhất - New York Times, tác giả Mark Seddon - từng là phụ tá truyền thông cho Tổng Thư ký Liên Hợp quốc từ năm 2014 - 2016 đã chỉ đích danh nữ Thủ tướng Angela Merkel là lựa chọn hoàn hảo cho vị trí kế nhiệm ông Ban Ki-moon khi nhiệm kỳ làm “công việc bất khả thi nhất thế giới” của ông kết thúc vào cuối năm 2016. Hình ảnh minh họa cho bài viết là bức vẽ bà Merkel chụm tay ôm lấy thế giới, liệt kê kèm theo toàn bộ những nguyên do lý giải “lô-gích đầy thuyết phục ủng hộ bà Merkel trở thành ứng viên”.
Theo đó, bà Merkel có nhiều ưu thế hơn so với những cái tên khác, mà ngay giới tính của bà cũng là một trong số đó. Chưa hết, bà sinh trưởng từ vùng Đông Âu, hiểu rõ đất nước bạch dương xinh đẹp và có thể đứng ra làm trung gian hòa giải giữa 2 cường quốc lớn là Nga và Mỹ.
Suốt cuộc khủng hoảng di cư dai dẳng vừa qua, bà đã thể hiện khía cạnh nhân văn trong con người mình, “cộng hưởng” với tài lãnh đạo được khẳng định trong nhiều tình huống khốn khó, ngay như cuộc khủng hoảng của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone), đưa bà trở thành ứng viên hấp dẫn và hoàn hảo trong nhãn quan của nhiều người.
Khép lại bài bình luận của mình, tác giả Mark Seddon nhận định rằng, thế giới mới mẻ và đa cực hiện nay với đầy rẫy xung đột xuyên quốc gia, thật không dễ để điều hành. Nếu ai có khả năng đương đầu với thách thức không nhỏ ấy, thì đó chỉ có thể là bà Merkel.
Đây cũng không phải lần đầu truyền thông quốc tế đề cập đến vấn đề này. Tháng trước, tờ Financial Times, và hồi cuối năm ngoái, tờ Bild của Đức cũng đã có bài viết đặt ra giả định liệu bà Merkel có khả năng trở thành tân Tổng Thư ký Liên Hợp quốc hay không.
Đến nay bản thân bà Angela Merkel vẫn chưa đưa ra lời xác nhận hay phủ nhận nào trước các tin đồn. Kể cả như vậy, giới chuyên gia quốc tế của Liên Hợp quốc phần đa đều cho rằng bà sẽ là một ứng viên tuyệt vời cho chức vị danh giá đó. Jan Wouters, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu quản lý toàn cầu Leuven nói: “Xét từ những phẩm chất của bà, bà hẳn sẽ là một Tổng Thư ký xuất sắc. Bà Merkel có những điểm rất phù hợp với cương vị tại Liên Hợp quốc”.
2
Hình vẽ bà Merkel chụm tay ôm lấy toàn bộ thế giới. Ảnh: NYT
Cùng chung quan điểm là Dan Sarooshi, giáo sư công pháp quốc tế tại Đại học Oxford: “Angela Merkel sẽ là một Tổng Thư ký Liên Hợp quốc tuyệt vời. Bà sẽ mang lại dáng vẻ trang trọng thực sự cho vai trò đó khi kết hợp giữa tính “thép” sẵn có trong con người và sự tận tụy với các vấn đề hòa bình và an ninh, khiến bà trở thành một trong những ứng viên nổi bật nhất”.
Còn Thomas J. Biersteker, giáo sư giảng dạy về an ninh quốc tế tại Geneva lại nhận định: “Tôi cho rằng bà chắc chắn sẽ là một ứng viên đáng gờm, một người với năng lực lãnh đạo và quản lý đã được kiểm chứng, với nhiều kỹ năng chính trị, và là người đại diện phù hợp với 2 trong số những đặc điểm đang được tìm kiếm ở người kế nhiệm (nữ giới, đến từ khu vực gần Đông Âu, hoặc từng thuộc Đông Âu trước đây)”.
Trong khi đó, Thorsten Benner, Giám đốc Viện Chính sách công toàn cầu đặt tại Berlin lại đưa ra quan điểm có phần thận trọng hơn về vấn đề này. Ông có chung đánh giá rằng Angela Merkel là cái tên hội đủ phẩm chất cần thiết cho công việc tại Liên Hợp quốc, tuy nhiên, “nếu nhìn từ khía cạnh mức độ hấp dẫn của vị trí Tổng Thư ký, người ta có thể nhanh chóng kết luận rằng đó không phải là vị trí đặc biệt hấp dẫn đối với bà Merkel”.
Theo lý giải của ông, toàn bộ những gì Tổng Thư ký có chỉ là sức mạnh của ngôn từ, trong khi bà Merkel đến nay không phải là người được biết đến nhờ tài diễn thuyết hay thích thú với những tuyên bố lớn trước đám đông.
Thế nhưng, xét một cách công bằng, kể cả khi cương vị Tổng Thư ký không có nhiều quyền lực chính trị như cương vị Thủ tướng Đức, điều đó cũng không nhất thiết trở thành tiêu chí quyết định việc bà Merkel có chạy đua vào chiếc ghế sắp sửa trống hay không. 
Nếu thực sự muốn đến với “công việc bất khả thi nhất”, dù có những ưu thế nhất định, trước mắt bà Merkel vẫn còn không ít rào cản thực tế phải vượt qua. Đó là quá trình tuyển chọn nặng màu sắc chính trị, hay vấn đề liệu nhóm P5 (5 nước thường trực Hội đồng Bảo an) có sẵn sàng chào đón nhà lãnh đạo có năng lực nhưng độc lập như bà hay không. Đó là chưa tính đến những khó khăn trong bối cảnh khủng hoảng do tác động từ những cuộc đối đầu địa chính trị đang diễn ra. Nếu vượt qua được những điều đó, tin tưởng rằng bà sẽ đem lại nhiều kết quả quan trọng trên cấp độ quốc tế, và là nhân vật phù hợp kế tục di sản của ông Ban Ki-moon.
Thu Giang
(Theo NYT, DW)
TIN LIÊN QUAN

Tin mới