Colombia: Ít nhất 100 thi thể được tìm thấy dưới cống nhà tù

(Baonghean.vn) - Các nhà chức trách Colombia đang tiến hành điều tra vụ mất tích của ít nhất 100 người khi các mảnh thi thể của họ được tìm thấy dưới hệ thống cống rãnh dưới nền một nhà tù ở Bogota, miền Trung nước này.

1
Nhà tù La Modelo ở Bogota là một trong những nhà tù lớn nhất và giam giữ nhiều tù nhân nhất ở Colombia. Ảnh: CNN

Cuộc điều tra hướng đến nhà tù La Modelo, một trong những nhà tù lớn nhất và giam giữ nhiều tù nhân nhất ở Colombia. Các quan chức cho biết, âm mưu chặt người chết thành nhiều mảnh và ném xác họ xuống hệ thống cống rãnh đã từng xảy ra ở các nhà tù ở những thành phố khác ở Colombia như Popayan, Bucaramanga và Barranquilla trong những năm từ 1999 đến 2001.

Caterina Heyck Puyana, một ủy viên công tố tham gia điều tra vụ việc cho biết Văn phòng Bộ Tư pháp Colombia đã bắt đầu điều tra các âm mưu đằng sau nhà tù La Modelo từ nhiều tháng trước. “Gần cuối năm ngoái, chúng tôi đã bắt đầu điều tra nguyên nhân diễn ra vụ mất tích hàng loạt người ở nhà tù La Modelo, Bogota”, bà Caterina nói. Những mảnh thi thể của những người xấu số này bị ném xuống các đường ống trong hệ thống dẫn nước thải của nhà tù. Việc xác định danh tính của các thi thể được tìm thấy là hết sức khó khăn.

Sự vụ này nằm trong khuôn khổ cuộc điều tra hướng đến hai cựu thành viên của các tổ chức bán quân sự Mario Jaimes Mejia, biệt danh “Thợ làm bánh” và Alejandro Cardenas Orozco, biệt danh JJ. 

Các nhà chức trách cho biết Jaimes là cựu thủ lĩnh một nhóm bán quân sự đóng ở thành phố Santander. Khi vào tù, hắn đã có tiền sự mua chuộc các lính canh để họ quay sang hướng khác, trong khi hắn điều khiển các thuộc hạ tiến hành các cuộc tàn sát.

Cả hai tên tội phạm đang thực thi án phạt tại nhà tù La Modelo từ tháng 5/200  đối với hành vi bắt cóc, hành hạ và hiếp dâm nhà báo Jineth Bedoya, người khi đó đang tham gia điều tra các vụ giết người, mất tích, buôn lậu vũ khí và tham nhũng.

Theo Jineth Bedoya, nhà báo bị xâm hại chia sẻ, điều tra vụ việc nghiêm trọng này không chỉ cho bản thân cô mà còn giúp đòi lại công bằng cho các nạn nhân ở nhà tù La Modelo nói riêng và hàng trăm người dân vô tội đang là nạn nhân của những mâu thuẫn triền miên trong suốt 5 thập kỷ qua giữa quân du kích, các nhóm bán quân sự, băng đảng buôn lậu ma túy và lực lượng an ninh Colombia.

Huyền Trân

(Theo CNN)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới