Mỹ lắp đặt xe tăng và pháo chuẩn bị tập trận tại Na Uy

(Baonghean.vn) - Lực lượng Hải quân Mỹ đang tiến hành lắp đặt nhiều xe tăng chiến đấu, pháo và dụng cụ hậu cần trong các hang động tại Na Uy trong bối cảnh Mỹ đẩy mạnh trang bị vũ khí cho khu vực giáp ranh với biên giới Nga - NATO.

“Bất cứ vũ khí nào có thể lắp ráp sớm đều giúp giảm thiểu chi phí và tăng cường khả năng chống đỡ trong điều kiện cấp thiết, do vậy chúng tôi đang nghiêng về việc trang bị các vũ khí cơ động và có khả năng ứng phó với những tình huống khó lường nhất,” Col. William Bently, sỹ quan tác chiến của Lữ đoàn Viễn chinh Thuỷ số 2 trả lời về việc lắp ráp vũ khí trong hang động bí mật tại Na Uy.

1
Xe tác chiến thuỷ bộ của Thuỷ quân Lục chiến Hoa Kỳ được lắp ráp để chuẩn bị cho cuộc tập trận “chớp nhoáng” công khai ở Trondheim Fjord, phía Bắc Na Uy trong tháng 1 vừa rồi. Ảnh: CNN.

Việc vận chuyển và lắp ráp vũ khí mới tới các hang động vốn được sử dụng trong thời kỳ Chiến tranh lạnh diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Nga và NATO căng thẳng trở lại.

Tháng 10 năm ngoái, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Na Uy, Adm. Haakon Bruun-Hanssen trong một phát biểu trước báo giới đã nhận định hành động của Nga “cho thấy rằng họ sẵn sàng sử dụng lực lượng vũ trang để đạt được tham vọng chính trị của mình”.

Các hang động chứa vũ khí nói trên nằm rải rác trong khu vực miền Trung Na Uy. Theo thông tin từ Lực lượng Hải quân, kho chứa vũ khí của Mỹ bắt đầu được xây dựng tại đây kể từ thời kỳ Chiến tranh lạnh năm 1981 nhằm hỗ trợ NATO trong cuộc chiến với Liên Xô.

Sau thời kỳ Chiến tranh lạnh, Hoa Kỳ đã đặt ra câu hỏi về việc duy trì khu hang động này, Magnus Nordenman - Giám đốc Sáng kiến An ninh Xuyên Đại Tây Dương thuộc Uỷ Ban Đại Tây Dương cho biết.

Theo lời Nordenman, Chính phủ Na Uy sau đó đã quyết định duy trì cơ sở vật chất trong khu hang động và đồng ý gánh vác toàn bộ chi phí sửa chữa bảo trì phát sinh trong những năm 1990.

Nordenman cho biết thêm, khu phức hợp hang động được bảo mật này là một cơ sở hoành tráng và hiện đại, có sức chứa lên đến 100 người và có thể lưu trữ đủ vũ khí và dụng cụ cho 15.000 lính thuỷ. Các vũ khí và dụng cụ chứa trong hang từng được sử dụng để hỗ trợ tác chiến tại I-rắc.

Theo Heather Conley - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế khu vực Châu Âu, sự dịch chuyển cục diện về địa lý - chính trị hiện nay đã một lần nữa biến các hang động này thành con bài chiến lược.

Một số trong 6.500 vũ khí đặt trong khu hang động sẽ được sử dụng cho một cuộc tập trận mang tên “Sự đáp trả lạnh lùng” trong tháng 3 tới, Lực lượng Hải quân cho biết. Cuộc tập trận sẽ có sự tham dự của 12 đồng minh thuộc NATO, các đối tác và hơn 16.000 quân.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Na Uy cho hay mục tiêu của cuộc tập trận này là để tăng cường năng lực quân sự “trong môi trường khốc liệt” và điều này sẽ giúp “giữ vững lòng tin về sức mạnh quân sự và khả năng ứng phó của toàn thể khối NATO.”

Heather Conley cho biết các bài tập dượt mới là hết sức cần thiết để đảm bảo NATO có thể thử nghiệm vũ khí và năng lực tổ chức trong điều kiện thời tiết lạnh. Về phía Nga, binh chủng phía Bắc của nước này cũng đã tiến hành một cuộc tập luyện không công khai trong tháng 3 năm ngoái với 38.000 quân.

Thông báo về việc lắp đặt vũ khí nói trên được phát ra chỉ vài ngày sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ công bố sẽ chi 3,4 tỷ đô la Mỹ để thực hiện Sáng kiến Ủng hộ An ninh Châu Âu trong nỗ lực ngăn cản sự hiếu chiến của Nga đối với các nước đồng minh NATO. Sáng kiến nói trên bao gồm việc lắp đặt trước vũ khí quân sự ở các quốc gia Baltic, Hà Lan và Trung Âu.

Huyền Trân

(Theo CNN)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới