Mỹ Latin tăng cường phối hợp phòng chống virus Zika lan rộng

WHO cảnh báo, virus Zika có khả năng lây nhiễm tại nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là châu Phi, châu Á và thậm chí cả châu Âu.

Bộ trưởng Y tế 14 nước Mỹ Latin hôm qua đã nhóm họp tại thủ đô Montevideo của Uruguay để cùng bàn biện pháp tăng cường phối hợp hành động chống sự lây lan chóng mặt của dịch bệnh do virus Zika gây ra tại khu vực. Trong khi đó, các nhà khoa học tại Brazil cũng đang tiến hành các nghiên cứu sâu về tác động của virus Zika, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh.

Muỗi Aedes Aegypti là tác nhân chính khiến virus Zika lây lan. (Ảnh: AFP)
Muỗi Aedes Aegypti là tác nhân chính khiến virus Zika lây lan. (Ảnh: AFP)

Phát biểu khai mạc hội nghị được Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latin và vùng Caribe (CELAC) triệu tập khẩn cấp, Ngoại trưởng Uruguay Rodolfo Nin Novoa kêu gọi Chính phủ các nước Mỹ Latin cần đưa ra những biện pháp khẩn cấp và hữu hiệu hơn nữa để đối phó với dịch virus Zika. Ông kêu gọi các cơ quan chức năng tăng cường chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân về virus Zika, góp phần phòng chống sự lây lan của dịch bệnh nguy hiểm này.

Trong khi đó, Giám đốc Tổ chức Y tế liên Mỹ (OPS) Carissa Etienne thông báo tổ chức này sẽ dành 8,5 triệu USD cho các nước ở khu vực phòng chống virus Zika. Bà Etienne cũng bày tỏ lo ngại về khả năng có sự liên quan giữa virus Zika với bệnh teo não ở thai nhi bẩm sinh khi các bà mẹ có thai bị bệnh, đồng thời nhấn mạnh, rất khó để xác định số lượng chính xác các bệnh nhân nhiễm virus Zika bởi 1 trong 4 bệnh nhân không có bất cứ triệu chứng nào của bệnh. Hiện châu Mỹ có khoảng 1,5 triệu người mắc bệnh.

Tới nay, các chuyên gia y tế vẫn chưa xác định hết được những hậu quả từ virus Zika đối với phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh. Hiện tại, các chuyên gia tại Brazil đang tiến hành các nghiên cứu và thu thập các dữ liệu liên quan để xác định khả năng đứa trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng từ virus Zika ngay cả khi người mẹ đã được chữa khỏi bệnh trước khi mang thai.

Ông Paolo Zanotto, một nhà nghiên cứu về virus Zika tại đại học Sao Paulo của Brazil cho biết: “Chúng tôi đang nghiên cứu liệu một phụ nữ sau khi đã được chữa khỏi virus Zika trước khi mang thai, liệu con của cô ấy có bị virus tác động hay không.

Đến nay, chúng ta vẫn chưa có kết quả nghiên cứu. Và chúng ta cũng không biết được là liệu việc nhiễm virus là có thể hay không. Do đó, chúng ta vẫn cần phát triển vaccine. Có thể người mẹ vị nhiễm virus Zika sẽ không ảnh hưởng đến con cuả mình, Tuy nhiên, đó chỉ là một khả năng”.

WHO đã cảnh báo, virus Zika có khả năng lây nhiễm tại nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là châu Phi và châu Á. Ngay cả châu Âu cũng cần phải đề phòng khả năng nay. Hiện vẫn chưa có vaccine nào chống virus Zika, tuy nhiên, công ty công nghệ sinh học Bharat Biotech của Ấn Độ cho biết, họ đang điều chế 2 dòng vaccine chống virus Zika.

Chủ tịch và giám đốc điều hành công ty Bharat Biotech, Giáo sư Krishna Ella cho biết, họ bắt đầu nghiên cứu loại vaccine chống virus Zika từ một năm trước, khi đang họ điều chế vaccine chống sốt xuất huyết. Virus Zika có liên quan mật thiết đến sốt xuất huyết vì cả 2 đều lây lan qua trung gian truyền bệnh là muỗi.

Giáo sư Krishna Ella nói: “Chúng tôi đang nghiên cứu 2 dòng vaccine và đã đăng ký từ tháng 7/2015. Chúng tôi cũng nộp đơn xin cấp bằng sáng chế. Có thể đây là loại vaccine đầu tiên trên toàn cầu nộp đơn xin cấp bằng sáng chế hồi tháng 7/2015, vì trước đó chưa có ai nộp đơn cả. Chúng tôi đang đề nghị sự trợ giúp của chính phủ. Chúng tôi không cần tiền tài trợ, nhưng chúng tôi cần giúp đỡ trong các vấn đề chiến lược và việc thử nghiệm lâm sàng. Nếu có sự trợ giúp thì việc điều chế vaccine có thể sẽ nhanh hơn”.

Giáo sư Ella cho biết, tháng sau công ty này sẽ thử nghiệm vaccine chống virus Zika mà họ đang nghiên cứu trên động vật. Thử nghiệm lâm sàng sẽ được tiến hành sau đó. Nếu thành công, thì nó sẽ mở ra hy vọng ngăn chặn virus Zika, loại virus nguy hiểm gây dị tật thai nhi trên toàn cầu./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới