"Mảnh vỡ MH370" ở Mozambique bị nghi là giả

Có nhiều lý do để nghi ngờ mảnh vỡ mới tìm được trên bờ biển Mozambique là đồ mới được “cấy”, chứ không phải là từ chiếc MH370.

Người viết blog và “nhà điều tra” cá nhân nghiệp dư người Mỹ Blaine Alan Gibson là người phát hiện ra mảnh vỡ này. Ông chia sẻ đã ở trên hòn đảo hơn một năm qua, bỏ công nghiên cứu, gặp gỡ phỏng vấn các nhân chứng người địa phương về manh mối liên quan đến chiếc máy bay sấu xố này.

Gibson kể tim ông "đập thình thịch" khi nhìn thấy vật thể trên nhưng vẫn cẩn trọng. "Chưa bao giờ xảy ra chuyện tôi tìm thấy một thứ gì giống thế này tại đây. Cứ như một giấc mơ vậy. Tôi không biết liệu nó có phải là của máy bay MH370 không hay là một chiếc khác. Dù thế nào đi nữa, nó vẫn nhắc nhở mọi người có ý thức tìm tòi những thứ trên bãi biển", Gibson nói trên kênh truyền hình CNN (Mỹ). 

Blaine Gibson với mảnh vỡ mà ông tìm thấy trên bờ biển Mozambique. Ảnh: SMH.
Blaine Gibson với mảnh vỡ mà ông tìm thấy trên bờ biển Mozambique. Ảnh: SMH.

Mảnh vỡ trôi dạt lên bãi biển Mozambique có chữ "No Step" (tạm dịch: Không giẫm lên) ở trên bề mặt và có thể từ bộ phận đuôi cánh ngang. Giới chức Mỹ và Malaysia nói rằng nhiều khả năng đó là một bộ phận của máy bay Boeing 777, cùng loại chiếc MH730 mất tích hôm 8/3/2014, khiến 239 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Phía Australia nhìn nhận vị trí phát hiện ra mảnh vỡ phù hợp với hướng di chuyển của dòng chảy mà các chuyên gia đã phán đoán.  

Thế nhưng còn đó nhiều nghi ngờ. Vật thể mà Gibson phát hiện ra hoàn toàn khác biệt về tính chất so với với mảnh vỡ được được cho là từ cánh phụ chiếc MH370 được tìm thấy ở đảo La Reunion hồi tháng 7/2015. Mảnh vỡ lần này không hợp với một vật bị sóng cuốn, trôi dạt trên biển trong quãng thời gian 2 năm: Không hề có hàu hay tảo biển bám trên bề mặt. Một số người đồn đoán nó có thể được “làm sạch” một cách tự nhiên bởi cát và sóng, thế nhưng ngay cả trong trường hợp này vẫn phải để lại một vài dấu tích về đời sống vật chất biển cả ẩn trong nó. 

Don Thompson, thành viên Nhóm tìm kiếm Độc lập (IG) về MH370 nói rằng các phân tích ảnh, video về mảnh vỡ cho thấy nhiều điểm chưa rõ ràng. “Công nghệ vật liệu composite đặc dụng để chế tạo ra vật thể (tương tự mảnh vỡ kia) lần đầu tiên được áp dụng trên dòng Boeing B767, sau đó chuyển sang B777, với ứng dụng rộng rãi hơn. Liên quan đến thiết kế chi tiết, có nhiều điểm cách mạng trên dòng B777, nhưng công nghệ về vật liệu chế tạo các tấm sườn, cánh thì không có điểm mới. Chúng tôi đã có bộ ảnh chụp những mảnh vỡ từ một số máy bay B777 và sẽ dễ dàng so sánh với vật thể mà Gibson tìm thấy…. Nó sạch sẽ một cách thái quá. Cánh phụ (tìm thấy ở đảo Reunion) thì không có vấn đề gì, trông đúng là từng ngâm dưới biển 16 tháng”, Thomson nói.  

Victor Iannello, một thành viên khác thuộc IG, cũng chia sẻ những đánh giá cá nhân gần giống với Thomson. “Tôi bị sốc bởi khi thấy trạng thái của mảnh vỡ. Nó không có hàu, không có tảo bám ở bề mặt, không có cả vết ngấn nước. Nó khác hẳn với phần cánh phụ được tìm thấy hồi tháng 7/2015”. Tiến sĩ Iannello bình luận, ông có cảm giác đó là một bộ phận rời ra từ máy bay, nhưng việc thiếu những dấu tích đặc trưng nhận dạng cùng số serial sẽ khiến rất khó, thậm chí là không thể, xác định xem nó có thuộc một chiếc B777 hay không.  

Mảnh vỡ sẽ được đưa tới Australia để các chuyên gia của Malaysia, Mỹ và Cơ quan An toàn Giao thông Australia (ATSB) thẩm tra, đánh giá và kết luận. ATBS sẽ không đưa ra bất kì bình luận nào về mảnh vỡ cho đến khi tiến trình điều tra hoàn tất./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới