Mỹ tiêu diệt nhân vật số hai của IS

(Baonghean.vn) - Lầu Năm Góc vừa thông báo Bộ trưởng Tài chính của phiến quân IS, Abd al-Rahman Mustafa al-Qaduli, người được xem là nhân vật lãnh đạo số 2 của tổ chức, đã bị tiêu diệt hôm 25/3.

Thủ lĩnh số hai của IS Al-Qaduli. Ảnh: CNN.
Thủ lĩnh số hai của IS Al-Qaduli. Ảnh: CNN.

Tại cuộc họp báo sáng 25/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter chính thức tuyên bố: “Việc tiêu diệt được lãnh đạo số hai của IS là thành công lớn. Chúng ta đang dần loại bỏ hệ thống tổ chức IS”.

Theo các chuyên gia phân tích, sự kiện al-Qaduli bị tiêu diệt sẽ khiến tổ chức IS bị mất kiểm soát và dễ rơi vào tình trạng rối loạn.

Carter cũng giải thích thêm, tiêu diệt được al-Qaduli đồng nghĩa với việc IS mất đi người điều khiển các hoạt động tài chính, gây ảnh hưởng mạnh đến kinh phí mua máy bay chiến đấu và tuyển quân của IS. Về phần Mỹ, Carter khẳng định sẽ tiếp tục đấu tranh đến cùng để tiêu diệt hoàn toàn tổ chức IS.

Bộ Tài chính Mỹ đã xếp al-Qaduli vào danh sách những tên khủng bố thế giới đặc biệt vào năm 2014. Mỹ treo thưởng đến 7 triệu USD cho thông tin để bắt được al-Qaduli, con số chỉ thua duy nhất Baghdadi - nhân vật lãnh đạo IS hiện tại đang được treo thưởng 10 triệu USD.

Al-Qaduli được sinh ra ở Mosul, thành phố lớn thứ hai Iraq vào năm 1957 (có tài liệu ghi là 1959). Hắn sớm gia nhập tổ chức khủng bố khét tiếng Al-Qaeda, tiền thân của IS hiện tại vào năm 2004.

Vào tháng 7 năm ngoái, Bộ Quốc phòng Iraq từng thông báo Al-Qaduli thiệt mạng trong một cuộc không kích ở miền Bắc Iraq nhưng đã bị Mỹ phủ nhận vì không có thông tin chứng thực.

Thanh Hiền

(Theo CNN)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới