Rò rỉ danh tính 22.000 thành viên IS

(Baonghean.vn) - Hàng chục nghìn tài liệu chứa danh tính, địa chỉ, số điện thoại và liên hệ gia đình của các phần tử thánh chiến gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã được gửi cho Sky News, theo kênh tin này cho biết hôm 9/3.

Hình ảnh đăng tải trên kênh truyền thông của các phần tử thành chiến hôm 30/6/2014, được cho là ghi lại cảnh các phần tử IS diễu qua các con phố ở thành phố Raqqa, Bắc Syria. Ảnh: AFP.
Hình ảnh đăng tải trên kênh truyền thông của các phần tử thành chiến hôm 30/6/2014, được cho là ghi lại cảnh các phần tử IS diễu qua các con phố ở thành phố Raqqa, Bắc Syria. Ảnh: AFP.

Sky đưa tin một cựu thành viên IS đã trao các tài liệu trong thẻ nhớ đánh cắp từ lãnh đạo lực lượng cảnh sát an ninh nội bộ của tổ chức này cho hãng tin.

Các tài liệu nói trên là các bảng biểu mà những kẻ muốn tòng quân cho IS phải điền vào mới được chấp nhận gia nhập tổ chức, và chứa đựng các thông tin về các công dân đến từ 51 quốc gia, Sky cho biết thêm.

Kênh tin tức viết trên trang web chính thức: “Sky News đã thông tin cho các cơ quan chức năng về vụ việc”.

Hiện chưa có bình luận nào được Bộ Nội vụ hay Bộ Ngoại giao Anh đưa ra.

Một số tài liệu được cho là chứa thông tin của các phần tử thánh chiến trước đó chưa xác định danh tính, nằm rải rác khắp Bắc Âu, Mỹ và Canada, cũng như khu vực Bắc Phi và Trung Đông.

Richard Barrett, cựu giám đốc chiến dịch chống khủng bố toàn cầu của MI6 cho biết các nguồn tin có được sẽ giúp làm sáng tỏ việc ai từng gia nhập IS: “Đây sẽ là nguồn vô giá đối với các chuyên gia phân tích”.

Bản sao của các tài liệu Sky News đăng tải cho thấy những kẻ muốn gia nhập IS phải trả lời 23 câu hỏi bao gồm nhóm máu, tên của người mẹ trước khi kết hôn, “mức độ thông hiểu luật Hồi giáo Sharia” và các kinh nghiệm đã có.

Một số cái tên trong các tài liệu thuộc về những tay súng đã được xác định danh tính, chẳng hạn như Abdel-Majed Abdel Bary, cựu ca sỹ nhạc rap từ Tây London từng đăng tải hình ảnh y cầm trên tay thủ cấp của một nạn nhân trên trang mạng xã hội Twitter.

Một kẻ khác được chỉ đích danh là Junaid Hussain, đến từ thành phố Birmingham của Anh và là kẻ tác chiến trên mạng cho IS, đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái hồi tháng 8 năm ngoái, và Reyaad Khan, 21 tuổi, từng xuất hiện trong đoạn băng tuyển quân và cũng bị tiêu diệt năm 2015.

Các tài liệu do một người đàn ông tên là Abu Hamed, từng là thành viên của Quân Giải phóng Syria và đã gia nhập IS tiết lộ. Người đàn ông này đã đánh cắp thẻ nhớ lưu giữ thông tin và trao chúng cho một nhà báo tại Thổ Nhĩ Kỳ, giải thích rằng y rời bỏ IS bởi các quy tắc của tổ chức này đã sụp đổ ngay trong nội bộ.

Hamed cũng quả quyết tổ chức IS đã từ bỏ “trụ sở” tại thành phố Raqqa của Syria và đang di chuyển về phía sa mạc.

Phú Bình

(Theo AFP)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới