Trung Quốc tức giận vì Mỹ bán tàu khu trục cho Đài Loan

(Baonghean.vn) - Ngày 11/3, Trung Quốc bày tỏ sự tức giận sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo cho phép thực hiện thương vụ trị giá 190 triệu USD bán hai tàu khu trục cho Đài Loan.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi. Ảnh: Reuters
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Trung Quốc bày tỏ sự phản đối với Mỹ: "Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố với Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu nước này cung cấp cho một bản kê khai đầy đủ... Mỹ đã nói rằng hiện nước này không có kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan và cũng không có bất kỳ báo cáo nào về vấn đề này. Quan điểm của Trung Quốc trong việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan là nhất quán, rõ ràng và chắc chắn".

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Thương vụ bán thiết bị và chuyển giao hỗ trợ này về cơ bản sẽ không làm thay đổi cán cân quân sự trong khu vực”. Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết thương vụ này là một phần của thỏa thuận đạt được vào năm ngoái trong gói vũ khí trị giá 1,83 tỉ USD.

Động thái trên diễn ra giữa lúc đang xuất hiện ngày càng nhiều mối quan ngại về những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông. Bắc Kinh mới đây đã triển khai trái phép các tên lửa phòng không và máy bay chiến đấu hiện đại trên một số đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam. 

USS Vandegrift, tàu hộ tống lớp Oliver Hazard Perry của Hải quân Mỹ. Ảnh: USNavy.
USS Vandegrift, tàu hộ tống lớp Oliver Hazard Perry của Hải quân Mỹ. Ảnh: USNavy.

Trong một bình luận công khai hiếm hoi về tranh chấp lãnh thổ trong khu vực, người đứng đầu lực lượng quốc phòng Đài Loan đã cảnh báo rằng, các nước trong khu vực đã chi tiêu nhiều hơn vào việc tăng cường sức mạnh quân sự của họ trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông tăng lên. Trung Quốc cũng vừa công bố tăng 7-8 % ngân sách quốc phòng năm 2016.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ Trung Quốc, có thể dùng vũ lực để thống nhất nếu cần thiết và phản đối mọi hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan. Tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tâp Cận Bình đã lên tiếng phát biểu rằng sẽ không bao giờ cho phép bi kịch lịch sử tách Đài Loan ra khỏi lãnh thổ đất nước lặp lại một lần nữa.

Phương Thảo

(Theo Reuters) 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới