1 năm sau thảm họa động đất, Nepal giờ ra sao?

(Baonghean.vn) - 1 năm sau thảm họa động đất tồi tệ nhất trong lịch sử Nepal ngày 25/04/2015, đất nước của dãy Himalaya tưởng nhớ 9.000 nạn nhân của trận động đất 7,8 độ richter và cơn dư chấn sau đó 17 ngày.

Người dân vẫn còn phải sống trong những nơi ở tạm bợ.
Người dân vẫn còn phải sống trong những nơi ở tạm bợ.

Trong số 181 người nước ngoài chết hoặc mất tích, 63 người ở Langtang - khu vực chịu ảnh hưởng tồi tệ nhất của trận động đất.

Kartok Lama, một người dân địa phương nói rằng người ta đã tưởng niệm trận động đất này theo lịch của người Tây Tạng. Họ phải cầu nguyện trong túp lều vì tu viện và chùa chiền đều đã bị phá hỏng.

Khung cảnh gần như đã trở lại như trước trận động đất.
Khung cảnh gần như đã trở lại như trước trận động đất.

Dân làng đều đã quay về, và họ đang xây dựng nhà cửa và khách sạn để có thể đón du khách trở lại.

Lễ tưởng niệm ở Langtang sẽ diễn ra sau lễ tưởng niệm toàn quốc vào đúng ngày diễn ra trận động đất 1 năm về trước theo lịch Nepal, tại vị trí cũ của tòa tháp Dharahara.

Sẽ có một buổi thắp nến vào buổi đêm, tuy nhiên, buổi lễ này sẽ không cầu kỳ vì 1/7 người Nepal vẫn còn đang phải sống trong những căn nhà tạm bợ hay nơi trú ẩn.

Nơi này trước trận động đất là một ngôi đền trên quảng trường Bashantapur Durbar.
Nơi này trước trận động đất là một ngôi đền trên quảng trường Bashantapur Durbar.

Đối với nhiều người Nepal năm vừa qua là một năm của mất mát do bất đồng về hiến pháp mới, Ấn Độ phong tỏa biên giới hay sai lầm trong việc chi tiêu 4,1 tỷ USD Mỹ viện trợ từ nước ngoài.

Du lịch, chiếm 9% GDP, sụt giảm nghiêm trọng. Mất rất nhiều thời gian để người leo núi quay trở lại, và số người được cấp phép leo lên đỉnh Everest giảm nhiều so với năm trước.

Sau vụ lở tuyết làm chết 18 người sau trận động đất, người ta đã suy nghĩ lại về việc chi tiêu 50.000 đô la Mỹ hoặc hơn để leo lên nóc nhà thế giới này.

Thanh Hiền

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới