Hội đồng Nga-NATO sẽ nhóm họp tại Brussels

(Baonghean.vn) - Các phái đoàn NATO sẽ tổ chức cuộc gặp chính thức đầu tiên với Nga sau 2 năm vào ngày 20/4 tới, liên minh phương Tây cho biết hôm 12/4. Chương trình nghị sự sẽ bao gồm các vấn đề nóng như khủng hoảng tại Ukraine, giảm thiểu nguy cơ quân sự và vấn đề Afghanistan.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg rời khỏi khán phòng sau cuộc họp báo giữa phiên họp bộ trưởng quốc phòng NATO tại trụ sở Liên minh ở Brussels, Bỉ hôm 10/2. Ảnh: Reuters.
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg rời khỏi khán phòng sau cuộc họp báo giữa phiên họp bộ trưởng quốc phòng NATO tại trụ sở Liên minh ở Brussels, Bỉ hôm 10/2. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn NATO cho biết: “Đây không phải là quay trở lại việc làm thông thường, mà chúng tôi thực sự cần đối thoại”.

Diễn đàn nói trên của Nga và cựu thù Chiến tranh Lạnh NATO chưa từng bị đình chỉ chính thức, tuy nhiên cuộc gặp lần gần đây nhất đã diễn ra hồi tháng 6/2014 khi Nga sáp nhập Bán đảo Crimea. Cả 2 bên hiện đã nhất trí tổ chức các cuộc đàm phán cấp đại sứ tại Brussels, trong khuôn khổ Hội đồng NATO-Nga.

Trong bối cảnh phương Tây và Nga vẫn còn tồn tại bất đồng về Ukraine, cuộc gặp là dấu hiệu cho thấy sự sẵn lòng cải thiện các quan hệ ngoại giao, từ đó có thể giúp tránh các cuộc giao tranh ngoài ý muốn trong khu vực.

Trong lúc NATO đẩy nhanh hoạt động tăng cường quân sự lớn nhất tại Đông Âu kể từ sau Chiến tranh Lạnh, liên minh này cũng muốn đối thoại với Moskva về việc cải thiện tính minh bạch trong quân sự để tránh gây ra những hiểu nhầm không đáng có.

NATO đã cho ngừng mọi sự hợp tác trên thực tế với Nga từ tháng 4/2014 để phản đối việc Nga sáp nhập Crimea.

NATO từng khẳng định các mối liên hệ chính trị cấp cao với Nga vẫn có khả năng tiếp tục, song đại sứ NATO và Nga chỉ gặp nhau 2 lần kể từ khi cuộc khủng hoảng Crimea nổ ra, lần thứ nhất vào tháng 3/2014 và lần thứ 2 (gần đây nhất) là đầu tháng 6/2014.

Thu Giang

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới