Khám phá nông trại nhà kính lớn nhất Châu Âu

(Baonghean.vn) - Một tòa nhà bỏ hoang ở The Hague, phía nam Hà Lan đã được biến thành một nhà kính trên tầng thượng, với ao cá ở tầng dưới. Đây có phải là kỷ nguyên mới của nền nông nghiệp đô thị không?
Tọa lạc trên tầng cao nhất của một tòa nhà cũ từ những năm 50 của thế kỷ trước là một nhà kính với sắc xanh ngập tràn. Đó là một thí nghiệm hiện đại về nông trại đô thị lớn nhất ở Châu Âu.
Tại nhà kính rộng 1200 m2 này người ta trồng cà chua, các loại rau và cả rau mầm. Ngay tầng dưới là một nông trại nuôi cá rộng rãi.
Nhà kính của UrbanFarmers trên nóc một tòa nhà bỏ hoang ở The Hague.
Nhà kính của UrbanFarmers trên nóc một tòa nhà bỏ hoang ở The Hague.
Nông trại này của công ty UrbanFarmers có tên UFoo2 De Schilde, dự kiến sẽ chính thức khai trương tháng 5 tới. Với sản lượng 500 con cá/tuần và 50 tấn rau trong một năm, nông trại dự tính sẽ cung cấp đủ rau, cá cho 900 hộ gia đình. Điều đặc biệt là nó còn có cả 1 nhà hàng và trường dạy nấu ăn.
Mark Durno, người chịu trách nhiệm vận hành nông trại này, tin rằng mô hình nông trại đô thị có thể giải quyết được nhu cầu của người dân về thực phẩm an toàn, chất lượng cao có nguồn gốc đáng tin cậy. 
Công nghệ hiện đại đã biến ý tưởng về nông nghiệp đô thị trở nên khả thi. Tại UrbanFarmers, cá được nuôi trong 28 bể lớn. Có hệ thống tự động để cho cá ăn, và để thu hoạch cá người ta sử dụng điện. Một loại vi khuẩn được dùng để biến chất thải của cá thành phân bón cung cấp cho khu vườn bên trên, và khu vườn giúp làm sạch nước của bể cá bên dưới. 
Nhà kính của UrbanFarmers là ví dụ về việc mang nông nghiệp trở lại thành phố
Nhà kính của UrbanFarmers là ví dụ về việc đem nông nghiệp trở lại thành phố ở Hà Lan.
Tuy nhiên, thành công của UrbanFarmers còn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng đa dạng hóa sản phẩm. Họ sẽ phải sản xuất những mặt hàng mà người ta không thể dễ dàng mua được trong siêu thị, những mặt hàng có hàm lượng dinh dưỡng cao với chất lượng tốt, những mặt hàng đặc biệt đòi hỏi sử dụng ngay sau khi vừa thu hoạch. 
Một trong những khách hàng đầu tiên của hệ thống này là ông Patrick Buyze, đầu bếp và chủ nhà hàng Mochi ở The Hague. “Thật tuyệt khi thực phẩm lại có thể được sản xuất ngay tại vùng đô thị, trên nóc một tòa nhà chọc trời. Sản phẩm ở đây rất tuyệt vời và họ sẵn sàng phục vụ những gì bạn muốn”, ông nói.
Khi cấp phép cho nông trại hoạt động, chính quyền địa phương kỳ vọng rằng nơi này còn có thể phục vụ cho mục đích giáo dục và nghiên cứu. Mô hình sẽ vẫn tiếp tục được nhân rộng, và UrbanFarmers hy vọng sẽ có 10 nông trại cùng hoạt động vào năm 2017.
Thanh Hiền
(Theo The Guardian)
TIN LIÊN QUAN

Tin mới