Nga tiếp tục bị xếp hạng tín nhiệm 'rác'

(Baonghean.vn)- Ngày 23/4, hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s khẳng định mức xếp hạng tín dụng của Nga vẫn tiếp tục ở mức thấp nhất, là mức Ba1. Đây là mức rủi ro cao nhất cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp muốn làm ăn kinh doanh tại đây.

1
Nga nhận đánh giá tín dụng ở mức “rác” từ các tổ chức xếp hạng lớn. Ảnh: TASS

Nguyên nhân khiến Moody’s duy trì mức xếp hạng tín nhiệm Ba1 như trên là vì nền kinh tế giảm tốc do giá dầu sụt giảm, sự duy trì cấm vận của phương Tây, cộng thêm tình trạng đồng nội tệ giảm giá, lạm phát lên cao sẽ tạo ra hoàn cảnh bất lợi cho các doanh nghiệp hoạt động tại đây cũng như cho niềm tin người tiêu dùng.

Hơn nữa, một loạt các chính sách nhằm điều chỉnh đà tăng trưởng thấp của nền kinh tế chưa thể phát huy tác dụng, trong khi cuộc bầu cử Tổng thống trong vòng hai năm nữa sẽ có khả năng dẫn tới các cải cách chính trị không được dân chúng đón nhận.

Rủi ro tài khóa của Nga đang tăng trước áp lực bên ngoài. Ảnh: TASS
Rủi ro tài khóa của Nga đang tăng trước áp lực bên ngoài. Ảnh: TASS

Moody’s cũng dự báo nếu giá dầu ở mức 33 USD/thùng trong năm 2016, thì thâm hụt ngân sách liên bang Nga sẽ tăng lên mức xấp xỉ 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay.

Trước đó, trong năm 2015, Moody’s đã hai lần đánh tụt xếp hạng tín nhiệm của Nga xuống mức thấp nhất.

Theo nhận định của JPMorgan Chase & Co, những đánh giá tiêu cực về triển vọng kinh tế Nga của Moody’s dự kiến sẽ ảnh hưởng nhiều đến quyết định của các nhà đầu tư nước ngoài trước khi mua trái phiếu phát hành bằng tiền Nga./.

Lan Hạ

(Theo TASS)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới