Nga-Trung hối thúc Triều Tiên ngừng các hành động khiêu khích

(Baonghean.vn)- Ngày 29/4, các Ngoại trưởng Nga và Trung Quốc kêu gọi Triều Tiên ngừng các hành động khiêu khích mới, trong bối cảnh Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân trước ngày diễn ra Đại hội Đảng 6/5 tới.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Reuters
Phát biểu tại buổi họp báo với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết 2 bên thống nhất quan điểm Bình Nhưỡng cần kiềm chế, không tiến hành “các hành động vô trách nhiệm”.
Về phần mình, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết Bắc Kinh và Moskva sẽ thực thi đầy đủ nghị quyết mới nhất của LHQ nhằm vào Bình Nhưỡng, qua đó ngăn chặn nước này không phát triển vũ khí và tên lửa hạt nhân.
Trong khi Triều Tiên không  có ý định từ bỏ tham vọng hạt nhân, Ngoại trưởng hai nước đã kêu gọi việc sớm nối lại đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.
2
THAAD là một hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến có khả năng vô hiệu hóa mọi mối đe dọa từ các tên lửa đạn đạo của đối phương với tỷ lệ thành công 100%. Ảnh: Business Insider
Ngoài ra, tại buổi họp báo, cả ông Lavrov và người đồng cấp Vương Nghị đều bày tỏ quan ngại về khả năng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.
Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga khẳng định việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc sẽ làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Còn ông Vương cũng nhắc lại lập trường phản đối của Trung Quốc đối với việc triển khai THAAD. Cả 2 nhà lãnh đạo đều cho rằng việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc sẽ càng làm gia tăng bất ổn an ninh tại khu vực Đông Bắc Á.
Hàn Quốc và Mỹ luôn giữ vững quan điểm hệ thống THAAD chỉ nhằm mục đích giúp Seoul phòng thủ tốt hơn trước mọi mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng./.
Lan Hạ
(Theo Korea Herald)
TIN LIÊN QUAN

Tin mới