Người tị nạn trở lại Thổ Nhĩ Kỳ theo thỏa thuận với EU

(Baonghean.vn) - Chuyến phà đầu tiên chở người di cư đã quay trở lại Thổ Nhĩ Kỳ từ Hy Lạp ngày 4/4 theo một thỏa thuận với EU.

Dòng người di cư xô đổ hàng rào thép gai tại biên giới giữa Hy Lạp và Macedonia ngày 29/2. Ảnh: CNN.
Dòng người di cư xô đổ hàng rào thép gai tại biên giới giữa Hy Lạp và Macedonia ngày 29/2. Ảnh: CNN.

3 tàu chở 202 người di cư khởi hành vào sáng 4/4 từ các đảo Lesbos và Chios của Hy Lạp. Theo một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia này đã đồng ý tiếp nhận 500 người di cư mỗi ngày.

Nhà chức trách Hy Lạp cho biết, 136 người ở trên 2 chiếc thuyền từ Lesbos - chủ yếu là những người từ Pakistan và các nước Nam Á khác đã tự nguyện trở về Thổ Nhĩ Kỳ. 66 người còn lại ở trên thuyền di chuyển từ Chios, trong đó có 42 người Afghanistan.

Mỗi người di cư đã được hộ tống ra khỏi thuyền bởi một sĩ quan cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ khi cập cảng tại thành phố Dikili vào sáng 4/4 theo giờ địa phương.

Theo thỏa thuận giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ hôm 18/3, những người nhập cư vào Hy Lạp trái phép bằng đường biển từ ngày 20/3 sẽ được gửi trở lại Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đồng ý nhận lại tất cả người di cư, đổi lại, phía EU sẽ nhận những người đang tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ theo nguyên tắc “1 đổi 1”, với tối đa là 72.000 người. Ngoài ra, EU sẽ hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ hàng tỷ USD để phục vụ cho công tác tái định cư những người tị nạn này.

Trước đó, vào ngày 1/4, Báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế đã lên án thỏa thuận giữa  EU và Thổ Nhĩ Kỳ, và cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã trục xuất nhiều dân tị nạn Syria, cấu thành sự vi phạm luật pháp quốc tế.

John Dalhuisen, Giám đốc Tổ chức Ân xá Quốc tế khu vực châu Âu và Trung Á chia sẻ "Trong cuộc khủng hoảng di cư lớn nhất lịch sử đang diễn ra tại châu Âu, các nhà lãnh đạo của EU đã cố tình bỏ qua sự thật đơn giản: Thổ Nhĩ Kỳ không phải đất nước an toàn cho người tị nạn Syria và tính an toàn của những người tị nạn đang bị đe dọa hàng ngày".

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã phản pháo báo cáo của Tổ chức Ân xá quốc tế và cho rằng nó "không phản ánh đúng sự thật”. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng nói thêm rằng quốc gia này đang thực hiện một chính sách mở cửa và luôn tuân thủ nguyên tắc “làm việc không vì lợi ích kinh tế”.

Thanh Hiền

(Theo CNN)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới