Nhật Bản: 44.000 người phải bỏ nhà sau trận động đất ở đảo Kyushu

(Baonghean.vn) - Có ít nhất 44.000 người đã phải sơ tán sau trận động đất kinh hoàng ở thị trấn Mashiki, thuộc đảo Kyushu, Nhật Bản vào đêm qua 14/4. Trận động đất có cường độ lên đến 6,4 độ Richter làm sập hầu hết các nhà cửa cùng những cơ sở hạ tầng khác, khiến 9 người bị chết, 8 người đang trong cơn nguy kịch và hơn 850 người bị thương.
Lực lượng cứu hộ đang đưa một bé gái tám tháng tuổi ra khỏi một ngôi nhà bị sập ở Mashiki
Lực lượng cứu hộ đang đưa một bé gái tám tháng tuổi ra khỏi một ngôi nhà bị sập ở Mashiki
Cơ quan khí tượng Nhật Bản (JMA) cảnh báo là sẽ có những cơn dư chấn mạnh trong vòng một tuần tới và khuyên mọi người tránh xa tất cả những căn nhà có dấu hiệu bất ổn.
Trong số các dư chấn sau động đất, mối lo lớn nhất là sự hoạt động của núi lửa khi đảo Kyushu là một khu vực có khả năng xảy ra núi lửa rất cao.
Kể từ tháng 11/2015, núi Aso thuộc tỉnh Kumamoto đã bị xếp vào khu vực cảnh báo cấp 2, nghĩa là người dân không được phép lại gần khu vực miệng núi lửa.
Phát ngôn viên của JMA cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ núi Aso (một trong những núi lửa lớn nhất thế giới) kể từ sau trận động đất nhưng vẫn chưa thấy dấu hiệu nào khác thường.
Một người dân bên cạnh con chó cưng của mình đang nghỉ ngơi tại một trung tâm sơ tán
Một người dân bên cạnh con chó cưng của mình đang nghỉ ngơi tại một trung tâm sơ tán
Trận động đất vào đêm qua đã khiến cho những người dân Kumamoto có một đêm không ngủ. Tất cả đều phải sơ tán ngay trong đêm. 
Hiệu trưởng Sosuke Tanaka của trường tiểu học Tây Hiroyasu đã phải biến trường học này thành một trung tâm sơ tán tạm thời cho 300 người.
Trong khi đó, ở phòng tập Gym Mashiki, chủ phòng tập Yoko Marume cho biết ngày càng nhiều người đến đây sơ tán. Vào đêm qua có khoảng 200 người chạy đến phòng tập, và hiện tại đã có khoảng 500 người. Những khẩu phần bánh mì và nước uống đã bắt đầu được mang đến phân phát cho những người phải di tản do động đất.
Trận động đất xảy ra tại Kyushu đêm 14/4 có cường độ đo được cao nhất là 7 độ Richter, tương đương với trận động đất ở Kobe năm 1995 và tại 3 tỉnh miền Đông Bắc Nhật Bản ngày 11/3/2011. Tuy nhiên, qua đánh giá sơ bộ thì những thiệt hại ở Kyushu thấp hơn.
Thanh Hiền
(Theo The Guardian)
TIN LIÊN QUAN

Tin mới