Nhật Bản sẽ có 2 lò phản ứng hạt nhân được hoạt động sau 40 năm?

(Baonghean.vn) - 2 lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy điện Takahama bên bờ Biển Nhật Bản có thể sẽ là những lò phản ứng đầu tiên được phép hoạt động sau 40 năm, đáp ứng các quy định mới mà Cơ quan Quy chế hạt nhân Nhật Bản đưa ra sau sự cố năm 2011 tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

1
 2 lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy điện Takahama có thể sẽ tiếp tục hoạt động sau 40 năm.

Về nguyên tắc, tuổi thọ vận hành của các lò phản ứng trên khắp Nhật Bản bị giới hạn là 40 năm. Những lò phản ứng 40 tuổi trở lên, nếu muốn được phép gia hạn thời gian vận hành, thì cần đáp ứng những tiêu chuẩn đánh giá của Cơ quan Quy chế Hạt nhân và các điều kiện khác.

Ngày 20/4, Cơ quan Quy chế Hạt nhân chính thức quyết định thông qua tài liệu kiểm tra ghi rằng, các lò phản ứng Số 1 và Số 2 tại nhà máy điện Takahama ở tỉnh Fukui đã đáp ứng các quy định này. Hai lò phản ứng hiện đang dừng hoạt động.

Dư luận Nhật Bản đang chú ý xem liệu 2 lò phản ứng này có thể đáp ứng được những điều kiện còn lại và được phê chuẩn kéo dài tuổi thọ vận hành trước ngày 7/7 hay không.

Những điều kiện còn lại bao gồm kiểm tra hư hại tại nhà máy và đánh giá các kế hoạch chi tiết về khả năng chịu động đất.

Công ty vận hành nhà máy, Điện lực Kansai, cho biết để đưa các lò phản ứng vào vận hành trở lại sẽ mất hơn 3 năm do cần tăng cường an toàn.

Thanh Hiền

(Theo NHK)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới