Syria: Ban bố lệnh ngừng bắn ở khu vực Qamishli

(Baonghean.vn) - Đại diện lực lượng người Kurd ngày 23/4 cho biết lực lượng an ninh người Kurd và lực lượng quân đội chính phủ Syria đã tuyên bố lệnh ngừng bắn ở khu vực Qamishli, đông bắc Syria, chấm dứt 3 ngày giao tranh ác liệt khiến hơn 26 người thiệt mạng.

Các tay súng thuộc Lực lượng bảo vệ nhân dân (YPG) tại thành phố Qamishli, Syria, ngày 22/4 bắt đầu thực hiện lệnh ngừng bắn.
Các tay súng thuộc Lực lượng bảo vệ nhân dân (YPG) tại thành phố Qamishli, Syria, ngày 22/4 bắt đầu thực hiện lệnh ngừng bắn.

Lực lượng an ninh người Kurd (Asayish) tuyên bố hiệp định ngừng bắn có hiệu lực vào lúc 3:30 giờ chiều ngày 22/4 theo giờ địa phương và thỏa thuận này đã được bắt đầu vào ngày thứ Bảy 23/4.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền tại Syria cho biết đây là lần đầu tiên lực lượng Asayish thỏa hiệp kể từ khi các lệnh ngừng bắn bắt đầu trên lãnh thổ quốc gia trung đông này.

Thành phố Qamishli, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, chủ yếu do lực lượng Asayish kiểm soát, mặc dù lực lượng ủng hộ tổng thống Assad vẫn chiếm giữ một vài khu vực ở trung tâm thành phố và sân bay.

Trong suốt cuộc giao tranh, lực lượng Asayish đã kiểm soát một số vị trí do chính phủ Syria nắm giữ ở thành phố Qamishli, tỉnh Hasaka, bao gồm cả nhà tù thành phố.

Một quan chức người Kurd tại Syria cho biết đây là cuộc giao tranh lớn thứ hai giữa chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và lực lượng người Kurd trong khu vực Qamishli kể từ khi cuộc nội chiến tại Syria bắt đầu từ năm 2011.

Hiện tại, lực lượng người Kurd tại Syria đã kiểm soát một khu vực rộng lớn ở miền bắc Syria và thiết lập chính quyền riêng của họ ở đó. Syria đã trở thành một quốc gia hỗn loạn và đầy bất ổn do giao tranh giữa lực lượng chính phủ, các nhóm phiến quân, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và lực lượng dân quân người Kurd.

Lệnh ngừng bắn tại Syria đã được tuyên bố từ ngày 27/2 để mở đường cho các cuộc đàm phán hòa bình được tiến hành. Ngày 22/4 vừa qua, đặc sứ Liên Hiệp Quốc tại Syria tuyên bố các vòng đàm phán hòa bình sẽ bắt đầu vào tuần tới bất chấp một cuộc đình công của phe đối lập vũ trang đã diễn ra, dấy lên nguy cơ leo thang chiến tranh tại quốc gia Trung Đông này.

Thanh Hiền

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới