Tại sao nữ sinh Nhật Bản mặc váy siêu ngắn?

Nhiều trường trung học ở Nhật Bản đều quy định nữ sinh phải mặc váy đến trường. Theo đó, mặc váy ngắn là nét văn hóa truyền thống đặc trưng có từ lâu đời của nữ sinh Nhật Bản.

Đồng phục của nữ sinh Nhật Bản là váy ngắn. (Ảnh: I.T)
Đồng phục của nữ sinh Nhật Bản là váy ngắn. (Ảnh: I.T)

Việc nữ sinh Nhật Bản mặc váy ngắn đến trường có nguyên nhân rất sâu xa. Người Nhật muốn thế hệ trẻ ghi nhớ một thời kỳ khó khăn của nền kinh tế, đó là thời điểm mà nước Nhật vô cùng nghèo tài nguyên, đến nỗi vải sợi cũng là nguyên liệu rất xa xỉ.

Ở thời kỳ Edo, ngay cả những chiến binh cũng phải mặc áo giáp với quần ngắn. Vì thế, thói quen mặc váy ngắn phản ánh sự chịu thương chịu khó của người dân Nhật Bản.

Dù mùa xuân hay mùa đông, nữ sinh Nhật Bản cũng mặc váy ngắn. (Ảnh: I.T)
Dù mùa xuân hay mùa đông, nữ sinh Nhật Bản cũng mặc váy ngắn. (Ảnh: I.T)

Người Việt Nam thường gọi đồng phục của nữ sinh Nhật Bản là đồng phục thủy thủ. Đồng phục thủy thủ được ra đời vào khoảng năm 1921. Hiệu trưởng của Học viện nữ sinh Fukuoka đã sao chép một mẫu đồng phục từ Anh Quốc và áp dụng cho trường mình, đồng thời thu ngắn độ dài của chân váy để tiết kiệm vải sợi. Từ đó, đồng phục thủy thủ ra đời.

Kể từ thời điểm đó, các trường khác cũng học theo trường Fukuoka. Họ phổ biến mẫu đồng phục nữ sinh mà ngày nay chúng ta vẫn thường thấy. Đối với người Nhật, bộ đồng phục nữ sinh với chiếc váy ngắn là một nét đặc trưng khó có thể thay đổi trong văn hóa của họ.

Nữ sinh Nhật Bản duyên dáng trong đồng phục. (Ảnh: I.T)
Nữ sinh Nhật Bản duyên dáng trong đồng phục. (Ảnh: I.T)

Ngoài ra, ở Nhật, đồng phục nữ sinh tượng trưng cho sự trưởng thành, gợi nhớ đến những kí ức đẹp thời thanh xuân và được giữ gìn cẩn thận như một kỉ vật. Đó cũng là lý do vì sao mà dù mùa xuân hay mùa đông thì nữ sinh Nhật Bản vẫn luôn mặc váy ngắn đến trường.

Theo Thegioitre

Tin mới