Thế giới đa cực: Chính sách đối ngoại mới của Nga?

(Baonghean.vn) - Moskva đang nghiên cứu khái niệm mới cho chính sách đối ngoại của Nga, phản ánh sự chuyển dần sang một thế giới đa cực đang diễn ra, Ngoại trưởng Sergey Lavrov cho biết, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng xu thế toàn cầu này đưa ra nhiều thách thức mới cho các cường quốc khu vực.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc họp của Hội đồng Chính sách Đối ngoại và Quốc phòng hôm 9/4, ông Lavrov nói: “Tình hình quốc tế vẫn còn mơ hồ và gây nhiều tranh cãi. Cùng với đó, chúng ta có thể nhận thấy một xu thế chung”.

Theo vị ngoại trưởng này, chúng ta đang chuyển từ một thế giới chỉ có một trung tâm quyền lực đơn nhất sang thế giới có “cấu trúc quốc tế nhiều trung tâm”.

Ông khẳng định: “Chúng tôi đang tìm cách phản ánh xu thế này trong các tài liệu mang tính học thuyết cơ bản như chiến lược an ninh quốc gia của Nga và nội dung chính sách đối ngoại”.

Nghiên cứu đối với khái niệm chính sách đối ngoại đã sửa đổi được tiến hành theo yêu cầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Lavrov giải thích: “Chuyển sang cấu trúc nhiều trung tâm lý tưởng thì nên dựa vào sự tương tác của các trung tâm quyền lực hàng đầu, với mục tiêu tìm ra giải pháp chung cho các vấn đề toàn cầu”.

Tuy vậy, ông nhấn mạnh Moskva không hề ảo tưởng việc chuyển sang thế giới đa cực sẽ dễ dàng hoặc nhanh chóng. Vị ngoại trưởng này nói: “Rất nhiều quốc gia có chung tầm nhìn này, dù như trong các giai đoạn trước đây của lịch sử, chẳng có điều gì là mặc nhiên khi nói đến các vấn đề quốc tế. Không thể đảm bảo rằng xu hướng tích cực sẽ chiếm ưu thế”.

Ngay cả khi có sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, việc thay đổi từ một thế giới đơn cực sang đa cực cũng sẽ là một nhiệm vụ “khó khăn chưa từng thấy”, đòi hỏi “ranh giới cơ bản mới về trách nhiệm, trí tuệ và ý chí chính trị” từ các chủ thể tham gia, Ngoại trưởng Nga cho hay.

Ông cũng kết luận: “Tuy nhiên, trong điều kiện triết lý đối tác bình đẳng vì mục tiêu bảo đảm sự quản lý hiệu quả trên toàn cầu vấp phải sự kháng cự từ các đối tác phương Tây, số trở ngại có thể sẽ tăng lên gấp nhiều lần”.

Khái niệm chính sách đối ngoại là sự mô tả mang tính hệ thống về các nguyên tắc, ưu tiên, mục đích và đối tượng cơ bản của chính phủ Nga. Bản mới nhất của tài liệu trên được ông Putin thông qua hồi tháng 2/2013, theo thông tin từ trang web của Bộ Ngoại giao Nga.

Thu Giang

(Theo Reuters, RT)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới