Thủ tướng Ukraine đột ngột từ chức

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk vừa đệ đơn từ chức, mở đường cho việc thành lập chính phủ mới.

Thủ tướng Ukraine vừa tuyên bố sẽ từ chức vào ngày 12/4 tới. Ảnh: AP.
Thủ tướng Ukraine vừa tuyên bố sẽ từ chức vào ngày 12/4 tới. Ảnh: AP.

Sau nhiều tháng rối ren chính trị, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk hôm 10/4 tuyên bố trong bài phát biểu phát trên sóng truyền hình rằng ông sẽ từ chức vào ngày 12/4 tới.

Ông Arseniy Yatsenyuk vượt qua đợt bỏ phiếu tín nhiệm trong chính phủ thân EU của mình hôm 16/2, song 2 đảng đã từ bỏ liên minh cầm quyền, kéo theo việc mất đi số đông của liên minh trong Quốc hội.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi Tổng thống Petro Poroshenko yêu cầu ông Yatsenyuk từ nhiệm. Tỷ lệ ủng hộ của dân chúng dành cho vị Thủ tướng này đã giảm xuống mức 1 con số.

Ông Yatsenyuk khẳng định khối chính trị của ông Poroshenko sẽ chọn Chủ tịch Quốc hội Volodymyr Groysman trở thành Thủ tướng kế nhiệm.

Ông Yatsenyuk trở thành Thủ tướng vào năm 2014, không lâu sau khi các cuộc biểu tình tại Ukraine thành công lật đổ cựu Tổng thống Viktor Yanukovych.

Tuy nhiên, hy vọng nảy sinh sau các cuộc biểu tình thân EU đã tan vỡ khi nổ ra cuộc chiến với lực lượng ly khai thân Nga ở miền Đông và gây ra các hậu quả về kinh tế.

Ông Yatsenyuk bị người thuộc phe đối lập nhấc bổng khỏi bục phát biểu giữa Quốc hội. Ảnh: Reuters.
Ông Yatsenyuk bị người thuộc phe đối lập nhấc bổng khỏi bục phát biểu giữa Quốc hội. Ảnh: Reuters.

Chính quyền Ukraine đã không thể chống lại nạn tham nhũng địa phương, chủ nghĩa thân hữu và các đầu sỏ chính trị đầy quyền uy, khiến cho cả người dân lẫn những người ủng hộ phương Tây ở nước này đều mất lòng tin vào chính phủ.

Châu Âu và Mỹ đã kêu gọi cải cách toàn diện đối với Ukraine để đổi lấy việc tiếp nhận khoản viện trợ tài chính quốc tế hết sức cần thiết.

Nếu Quốc hội nước này không thành lập được chính phủ liên minh mới và thống nhất bầu ra 1 Thủ tướng mới, đất nước này có thể phải tổ chức các cuộc bầu cử sớm, điều mà cả ông Poroshenko lẫn những người Ukraine ủng hộ phương Tây tìm cách tránh né do quan ngại có thể làm chững lại các cải cách và dẫn tới sự mất ổn định dài hơn.

Thu Giang

(Theo AFP, dpa, Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới