Trung Quốc 'sốc' vì bị tố mưu toan chia rẽ ASEAN

(Baonghean.vn) - Một quan chức cấp cao Trung Quốc đã rất sốc vì bị “hiểu lầm” và chờ đợi lời giải thích từ Chính phủ Singapore về bình luận trên.

Các quan chức cấp cao Trung Quốc và ASEAN gặp nhau tại Singapore ngày 27/4. Ảnh: Straits Times.
Các quan chức cấp cao Trung Quốc và ASEAN gặp nhau tại Singapore ngày 27/4. Ảnh: Straits Times.

Ngày 27/4, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân đang có mặt tại Singapore nói với báo giới, Bắc Kinh đang "sốc" vì các ý kiến của hai nhà ngoại giao cấp cao Singapore tại Jakarta hôm 25/4 nói rằng Trung Quốc đã chia rẽ ASEAN trong vấn đề Biển Đông.

Ông Lưu phân bua, Trung Quốc đã bị "hiểu lầm" và nước ông đang "chờ đợi một lời giải thích từ chính phủ Singapore về các ý kiến này". Các nhà ngoại giao Singapore đã phản ứng khi nghe tin Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị công bố cái gọi là "đồng thuận 4 điểm" về Biển Đông sau khi thăm Brunei, Campuchia và Lào.

Trong 4 điểm này, Bắc Kinh nói "tranh chấp một bộ phận quần đảo Trường Sa (Việt Nam) không phải là vấn đề giữa Trung Quốc với toàn bộ ASEAN". Cựu Tổng thư ký ASEAN Ong Keng Yong lên án hành động này của Bắc Kinh là can thiệp vào công việc nội bộ của ASEAN.

Ông Bilahari Kausikan, cố vấn chính sách của Bộ Ngoại giao Singapore cho rằng, cái gọi là "đồng thuận 4 điểm" có thể xem là phương tiện để Bắc Kinh chia rẽ ASEAN trước thềm Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ra phán quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc áp dụng sai, diễn giải sai và vi phạm UNCLOS ở Biển Đông.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói với báo giới, mỗi quốc gia ASEAN có chủ quyền của mình và Trung Quốc không bao giờ muốn đánh mất mối quan hệ với ASEAN. Tuy nhiên ông Lưu Chấn Dân cho rằng, quan niệm của hai nhà ngoại giao Singapore là "sai lầm và không có lợi cho hợp tác giữa Trung Quốc với ASEAN".

Thông tin Bắc Kinh đưa ra không chỉ vấp phải sự nghi ngờ và chỉ trích gay gắt của các nhà ngoại giao Singapore. Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh cũng cho rằng đây là việc cố tình "làm sai lệch thỏa thuận năm 2012 của khối nước, rằng các quốc gia thành viên phải thương lượng tranh chấp Biển Đông với tư cách một thực thể thống nhất".

Giới quan sát nhận định, đây là ý đồ của Bắc Kinh "cố tình diễn đạt sai lập trường của các nước nói trên nhằm phủ đầu một bản tuyên bố mà ASEAN sẽ đưa ra sau khi tòa trọng tài quốc tế ra phán quyết về vụ kiện của Philippines, dự kiến trong tháng tới"./.

Lan Hạ

(Theo Straits Times)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới