Đâu là động thái kế tiếp của Nga tại Syria?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh các lực lượng Nga đã hoàn thành nhiệm vụ được giao tại Syria, xoay chuyển cục diện cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố trên toàn cầu, nhiều người vẫn đang đặt câu hỏi liệu Nga sẽ làm gì tiếp theo?

Ảnh minh họa: Sputnik.
Ảnh minh họa: Sputnik.

Việc giảm bớt các lực lượng tại Syria hiện nay là động thái gây bất ngờ và ẩn chứa những mục tiêu chính trị và chiến lược cụ thể, đó là nhận định của chuyên gia phân tích người Pháp Alain Rodier.

Cần phải lưu ý rằng nhà lãnh đạo Nga đã không công bố cụ thể quy mô lực lượng quân đội nước này rút khỏi Syria. Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga sẽ rút “phần lớn lực lượng” triển khai tại Syria.

Theo ông Rodier, động thái bất ngờ này trước hết là một động tác chính trị. Nga đã phát tín hiệu rõ ràng gửi đến Tổng thống Syria Bashar al-Assad rằng cuộc khủng hoảng đang diễn ra cần được giải quyết trên bàn đàm phán.

Cả Moskva và Washington đều mong muốn có quá trình chuyển tiếp quyền lực hòa bình, nhưng không bên nào muốn những người mang tư tưởng cực đoan lên nắm quyền.

Đồng thời, chuyên gia người Pháp nhận định Nga không thể bỏ mặc Damascus thiếu vắng sự hỗ trợ về mặt quân sự. Nếu rút toàn bộ lực lượng về, đó chẳng khác nào thất bại trên khía cạnh chính trị, hủy hoại mọi thành quả chiến đấu đã đạt được.

Ông Rodier nói với tờ Atlantico: “Trên thực tế, ông Vladimir Putin chưa sẵn sàng để Syria trong tình trạng không có sự hiện diện quân sự của Nga. Có nhiều đồn đoán cho rằng trong mùa Hè này Nga sẽ điều tàu sân bay duy nhất của mình mang tên Đô đốc Kuznetsov tới Syria. Putin có thể sẽ thay thế máy bay bằng tàu sân bay”.

Thêm vào đó, nhà phân tích trên cũng đã khen ngợi vai trò của quân đội Nga trong cuộc khủng hoảng Syria, cho rằng “Vladimir Putin đã hành động một cách hoàn hảo”. Ông này nói thêm: “Quả thực sự can dự của Nga đã cứu vớt tình hình. Nhờ sự hậu thuẫn từ các cuộc không kích của Nga, quân đội Syria đã thành công tiến hành đợt tấn công nhắm vào các phần tử khủng bố trên khắp lãnh thổ nước này”.

Phú Bình

(Theo Sputnik)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới