Nga - Mỹ: Căng thẳng nhưng chưa đến mức 'Chiến tranh Lạnh lần 2'

(Baonghean.vn) - Hãng Reuters vừa có bài bình luận về mối quan hệ hiện nay giữa Nga - Mỹ, phân tích về khả năng dẫn tới “Chiến tranh Lạnh lần 2”.

Ngoại trưởng Nga Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry trong cuộc hội thảo ở Trụ sở Liên hợp quốc tại New York, Mỹ. Ảnh: Reuters.
Ngoại trưởng Nga Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry trong cuộc hội thảo ở Trụ sở Liên hợp quốc tại New York, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Theo đó, kể từ khi quan hệ Nga - Mỹ xuống dốc sau sự kiện Nga sáp nhập Crimea, các nhà phân tích và chính trị đã đề cập đến khả năng xảy ra “Chiến tranh Lạnh lần thứ 2”.

Một số điểm tương đồng cuộc Chiến tranh Lạnh trước đây đã lặp lại, đó là các cuộc chạm trán giữa phi cơ Nga và máy bay Mỹ ở biển Baltic, lữ đoàn thiết giáp của Mỹ triển khai tới châu Âu hay NATO bắt đầu diễn tập quân sự gần biên giới Nga. Căng thẳng rõ ràng đang leo thang, tuy nhiên, vẫn còn thiếu một số yếu tố then chốt nên Chiến tranh Lạnh sẽ không xảy ra.

Đầu tiên, cuộc chạy đua giữa Nga và Mỹ hiện không còn yếu tố về tư tưởng chính trị như trong Chiến tranh Lạnh.

Thêm vào đó, chênh lệch trình độ kinh tế giữa 2 nước đã thay đổi đáng kể. Giai đoạn 1960-1975, kinh tế Liên Xô tăng trưởng nhanh hơn Mỹ tới 58%. Ngày nay, nền kinh tế của Mỹ có tổng giá trị gấp 10 lần Nga, còn kinh tế Nga suy thoái trong nhiều năm nay. Có thể nói, Nga không đủ nền tảng kinh tế để châm ngòi cuộc Chiến tranh Lạnh với Mỹ như trước.

Cuối cùng, khác biệt trong trình độ quân sự giữa hai nước rất lớn. Trước đây, Liên Xô sở hữu số xe tăng, vũ khí chống tăng và pháo gấp 3 lần Mỹ, số lượng xe bọc thép gấp 2. Thế nhưng ngày nay, với 600 tỷ USD chi tiêu quốc phòng, Washington đầu tư cho quân sự gấp 10 lần Nga.

Rõ ràng hiện nay, Chiến tranh Lạnh khó có thể xảy ra do Nga chỉ còn sở hữu một phần sức mạnh so với Liên Xô trước đây. Tuy nhiên, xung đột vẫn có thể xảy ra và cả 2 bên phải cùng hợp tác để ngăn cản điều này.

Đầu tiên, Washington và Moskva phải thiết lập các hiệp ước cụ thể giữa lực lượng quân sự các bên, tương tự như các nỗ lực đang được thực hiện ở Syria.

Thứ hai, Mỹ cần tránh những những hành động vội vàng mà bỏ qua các đồng minh châu Âu và đụng độ trực tiếp với Nga. Điều này sẽ giúp Mỹ không bị chia rẽ với các đồng minh và phương Tây sẽ có chung tiếng nói.

Cuối cùng, Mỹ nên áp dụng các chính sách ngoại giao hợp lý với Nga, cứng rắn khi cần thiết, nhưng hợp tác nếu có thể. Mỹ cần rõ ràng trong lời nói và hành động để thể hiện sự tôn trọng cam kết liên quan đến vùng biển Baltic. Bên cạnh đó, Mỹ có thể tìm kiếm cơ hội hợp tác với Nga thông qua việc ngăn chặn sự phát triển vũ khí hạt nhân và chia sẻ thông tin tình báo về tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Căng thẳng hiện nay giữa Nga và Mỹ tuy leo thang nhưng vẫn thiếu nhiều yếu tố quyết định dẫn đến Chiến tranh Lạnh. Với việc thi hành các chính sách cấp tiến cùng một chút may mắn, vẫn có thể đảm bảo thời kỳ chiến tranh sẽ không tái diễn.

Thanh Hiền

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới