Thủ tướng Nhật: 'Anh sẽ không còn hấp dẫn nếu rời khỏi EU'

Thủ tướng Abe cho biết, Nhật mong muốn Anh sẽ ở lại EU, việc bỏ phiếu để Anh ra đi sẽ khiến nước này kém hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Nhật Bản.

Ngày 5/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Anh David Cameron trong chuyến thăm London. Thủ tướng Abe khẳng định rằng Anh sẽ mất đi sức hút với các nhà đầu tư Nhật Bản, nếu nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) sau cuộc trưng cầu ý dân ngày 23/6 tới. 

thu tuong nhat:
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Anh David Cameron trong một cuộc gặp. (Nguồn: japantimes.co.jp).

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau hội đàm, Thủ tướng Nhật Bản cho biết có khoảng 1.000 doanh nghiệp của Nhật đang hoạt động tại Anh, tạo công ăn việc làm cho 140.000 người. Thủ tướng Abe nhấn mạnh, các nhà đầu tư Nhật Bản lựa chọn Anh vì đây chính là cửa ngõ để họ tiến vào thị trường EU.

“Vấn đề Brexit - đi hay ở lại EU là do người dân Anh quyết định. Tuy nhiên, Nhật Bản rất mong muốn Anh vẫn là một phần của EU. Vì đây cũng sẽ là lựa chọn tốt hơn cho thế giới, khi Anh là một phần của EU vững mạnh. Việc bỏ phiếu để Anh ra đi sẽ khiến nước Anh kém phần hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư Nhật Bản”, ông Abe cho biết.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản khẳng định ưu tiên hàng đầu của ông là ký kết một thỏa thuận thương mại toàn diện với EU, chứ không phải là đàm phán riêng rẽ với từng nước trong khối này. Bên cạnh đó, Thủ tướng 2 nước cũng nhất trí Anh và Nhật Bản sẽ nỗ lực gấp đôi để thỏa thuận tự do thương mại Nhật Bản-EU được ký kết sớm nhất có thể.

Theo kế hoạch, Anh sẽ tổ chức cuộc trưng cầu ý dân vào ngày 23/6 tới quyết định việc có tiếp tục là một thành viên của EU hay không. Kết quả thăm dò dự luận công bố cuối tháng 4 vừa qua cho thấy số người Anh muốn nước này ở lại EU đã tăng lên.

Một số nhà phân tích cho rằng, việc nước Anh có tiếp tục ở lại EU hay không có thể sẽ phụ thuộc vào việc giới trẻ “Xứ sở sương mù” có tích cực đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân sắp tới hay không./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới