Thụy Sĩ phong tỏa hoàn toàn tài sản và tài khoản của Bắc Triều Tiên

Chính phủ liên bang Thụy Sĩ đã chính thức thực hiện những cấm vận riêng đối với Bắc Triều Tiên như đóng băng tài sản và cấm mọi hoạt động tài chính của miền Bắc tại Thụy Sĩ bắt đầu từ 6 giờ chiều ngày 18/5 (theo giờ địa phương)

Thụy Sĩ phong tỏa hoàn toàn tài sản và tài khoản của Bắc Triều Tiên
Thụy Sĩ phong tỏa hoàn toàn tài sản và tài khoản của Bắc Triều Tiên

Theo lệnh cấm vận lần này, tài sản sở hữu gián tiếp hoặc trực tiếp của cơ quan Chính phủ Bắc Triều Tiên qua các ngân hàng của Thụy Sĩ đều bị phong tỏa.

Các ngân hàng thương mại của Thụy Sĩ sẽ không được phép mở chi nhánh hay văn phòng tại miền Bắc, đồng thời sẽ đóng cửa các chi nhánh đang hoạt động cùng các tài khoản tại nước này đến ngày 2/6.

Tất cả hàng hóa xuất nhập khẩu của Bắc Triều Tiên đều phải thông qua kiểm tra hải quan, trong đó các hàng xuất khẩu sang miền Bắc phải được bộ phận kinh tế đối ngoại thuộc Bộ Kinh tế liên bang cấp phép trước.

Đặc biệt, những xa xỉ phẩm vốn được nhà lãnh đạo Kim Jong-un của miền Bắc ưu chuộng như đồng hồ cao cấp hay các dụng cụ môn trượt tuyết, đánh golf đều bị liệt vào danh sách cấm xuất khẩu sang miền Bắc.

Chính phủ Bern cũng cấm xuất khẩu hay cung cấp dầu hàng không cho Bình Nhưỡng, cấm nhập khẩu vàng, quặng than, sắt và đất hiếm của Bắc Triều Tiên, cấm ký hợp đồng với doanh nghiệp của Bình Nhưỡng trong các lĩnh vực vận tải đường biển và đường hàng không, từ chối cho máy bay bay qua hoặc hạ cánh nếu phát hiện dấu hiệu nghi ngờ có liên quan đến miền Bắc.

Ngoài ra, văn bản cấm vận này còn có nội dung không cho phép công dân Bắc Triều Tiên theo học các ngành vật lý cao cấp, khoa học máy tính, công nghiệp hạt nhân tại Thụy Sĩ.

Động thái này của Chính phủ Thụy Sĩ nằm trong chuỗi những hoạt động quốc tế nối tiếp sau nghị quyết 2270 của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, nhằm đáp trả việc Bắc Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ tư và phóng tên lửa tầm xa.

Các nội dung cấm vận của Thụy Sĩ có phạm vi áp dụng tương đối rộng và điều khoản chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực từ tài chính, xuất nhập khẩu, vận chuyển bằng tàu thuyền và máy bay, và thậm chí cả giáo dục.

Theo KBS World

TIN LIÊN QUAN

Tin mới