Uganda từ bỏ Triều Tiên, bắt tay với Hàn Quốc

(Baonghean.vn) - Uganda, một trong những đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên ở châu Phi, sẽ ngừng tất cả các hợp tác quân sự với Bình Nhưỡng sau cuộc họp thượng đỉnh giữa tổng thống 2 nước, phát ngôn viên chính phủ Uganda - Shaban Bantariza ngày 30/5 cho biết.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye có chuyến thăm gặp mặt Tổng thống Uganda vào ngày 29/5 (Ảnh: AP)
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye có chuyến thăm gặp mặt Tổng thống Uganda vào ngày 29/5 (Ảnh: AP)
Sự kết thúc liên minh quân sự giữa Uganda và Triều Tiên được xem là một chiến thắng của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trong nỗ lực phá vỡ mạng lưới ngoại giao và tài chính của Bình Nhưỡng nhằm theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân của mình.
Bà Park đang thực hiện chuyến công du 3 nước ở châu Phi và có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Uganda - Yoweri Museveni hôm 29/5. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về vấn đề tăng trưởng kinh tế và các hợp tác khác, theo một phát ngôn viên của chính phủ Hàn Quốc.
Liên minh quân sự giữa Uganda và Triều Tiên có lịch sử từ đầu những năm 1970, khi nhà độc tài Idi Amin ký thỏa thuận với Bình Nhưỡng về việc đào tạo và cung cấp vũ khí cho các lực lượng vũ trang của Uganda. Kể từ đó, Triều Tiên là nhà cung cấp vũ khí và đào tạo quân sự chủ yếu của Uganda.
Một báo cáo của Liên Hợp Quốc trong năm 2016 cho biết Uganda đã yêu cầu các quan chức quân sự của Triều Tiên đào tạo lực lượng cảnh sát của quốc gia này vào cuối năm 2015. Ngoài ra, 1 phát ngôn viên của chính phủ Uganda cho biết tuần trước Uganda vừa ký hợp đồng đào tạo với quân đội Triều Tiên và vẫn phải nhập khẩu vũ khí từ Triều Tiên.
Sau cuộc họp hội nghị thượng đỉnh với tổng thống Hàn Quốc ở Kampala, Uganda cho biết sẽ tuân thủ lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc và chấm dứt liên minh quân sự với Triều Tiên, khởi đầu mối quan hệ gần gũi hơn với Hàn Quốc.
Ông Bantariza khẳng định "Chỉ thị có hiệu lực ngay lập tức và đảm bảo Uganda sẽ tuân thủ các nghị quyết của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên".
Bên cạnh chuyến công du Châu Phi, đầu tháng 5/2016, Tổng thống Park đã có chuyến thăm đến Iran, đồng minh truyền thống của Triều Tiên, và yêu cầu quốc gia này hợp tác trong việc gây sức ép với Bình Nhưỡng.
Thanh Hiền
(Theo Wall Street Journal)
TIN LIÊN QUAN

Tin mới