Vì sao Mỹ không công bố hình ảnh xác chết của Bin Laden?

Việc lính đặc nhiệm “nặng tay” với Bin Laden được cho là nguyên nhân khiến Mỹ không công bố hình ảnh xác chết của trùm khủng bố này.

Chủ đề về trùm khủng bố Osama Bin Laden cho đến nay vẫn là chủ đề gây nhiều tranh cãi và bí ẩn. Có một câu hỏi lớn cho đến nay vẫn tồn tại, đó là tại sao Nhà Trắng không công bố những hình ảnh thi thể của trùm khủng bố này.

vi sao my khong cong bo hinh anh xac chet cua bin laden? hinh 0
Cái chết của trùm khủng bố Osama Bin Laden cho đến nay vẫn là chủ đề gây nhiều tranh cãi. (Ảnh: AP)

Nhìn lại quá khứ, giới chức Mỹ đã cho phát hành đoạn video, hình ảnh Saddam Hussein bị treo cổ cũng như hình ảnh thi thể các con trai của ông là Uday và Qusay sau khi bị lực lượng đặc nhiệm Delta Force tiêu diệt.

Vậy tại sao chính quyền Tổng thống Obama không cho phát hành những hình ảnh thi thể kẻ thù số một của nước Mỹ để chứng minh rằng Bin Laden đã chết?

Matt Bissonnette, một trong những lính đặc nhiệm Mỹ thuộc Đội SEAL 6, người từng tham gia chiến dịch tiêu diệt Bin Laden đã tiết lộ một phần lý do trong cuốn sách “Ngày không dễ dàng”. Theo đó, cuốn sách có đoạn: “Hắn ta (Bin Laden) chết trong sự đau đớn, hắn co rúm lại và giật liên hồi”.

Bissonnette viết: “Một người lính đặc nhiệm khác cùng với tôi nhắm vào ngực hắn và khai hỏa. Những viên đạn xuyên vào người Bin Laden, ghim chặt cơ thể hắn xuống sàn nhà cho đến khi hắn hoàn toàn bất động”.

Nhưng điều này có lẽ là những mô tả lịch sự nhất mà người ta có thể nói về cái cách mà lính đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố này, bởi lẽ thực tế là lính Mỹ đã thay nhau xả đạn vào Bin Laden. Hai nguồn tin mật cho biết, sau loạt đạn của lính đặc nhiệm, trên người trùm khủng bố có tới hơn 100 viên đạn.

Theo Luật Chiến tranh trên bộ (Laws of Land Warfare), một người lính có đầy đủ thẩm quyền bắn cả những kẻ đã ngã xuống để đảm bảo mục tiêu thực sự chết hẳn và không còn là một mối đe dọa. Tuy nhiên, những gì xảy ra trong chiến dịch tiêu diệt Bin Laden đã vượt quá mức bởi việc nã hàng trăm viên đạn vào một người không còn là mối đe dọa dường như không cần thiết.

Đây được cho là nguyên nhân chính dẫn đến việc Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama không cho phát hành hình ảnh xác chết của Osama bin Laden vì e ngại nếu làm như vậy thế giới sẽ thấy một cơ thể với đầy những vết đạn “vô duyên”.

Những hình ảnh ấy có khả năng sẽ gây ra một vụ bê bối tầm cỡ quốc tế, và kéo theo đó sẽ là các cuộc điều tra mà qua đó có thể tiết lộ nhiều hoạt động bí mật khác./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới