65,3 triệu người tị nạn trên thế giới trong năm 2015

(Baonghean.vn) - Cơ quan tị nạn LHQ (UNHCR) ngày 20/6 cho biết có 65,3 triệu người tị nạn trên thế giới vào năm 2015 và rất nhiều trong số họ phải đối mặt với những rào cản, đạo luật hà khắc, thậm chí là chủ nghĩa ghét người ngoại quốc khi đến biên giới các nước.
Những người tị nạn cầu xin lực lượng cảnh sát Macedonia cho phép vượt qua biên giới Hy Lạp để vào quốc gia này trong một trận mưa ngày 10/9/2015. Ảnh: Reuters
Những người tị nạn cầu xin lực lượng cảnh sát Macedonia cho phép vượt qua biên giới Hy Lạp để vào quốc gia này trong một trận mưa ngày 10/9/2015. Ảnh: Reuters
Số người tị nạn đã tăng từ 59,5 triệu người vào năm 2014 với tốc độ tăng trưởng là 50% trong 5 năm qua. Điều này có nghĩa là cứ trong 113 người trên thế giới thì có 1 người tị nạn hoặc phải di tản khỏi quê nhà.
Báo cáo "Xu hướng toàn cầu" của UNHCR nhân kỷ niệm Ngày tị nạn thế giới 20/6 chỉ ra rằng các cuộc chiến ở Syria, Afghanistan, Burundi và Nam Sudan đã làm gia tăng tổng số người tị nạn thêm 21,3 triệu người,trong đó một nửa là trẻ em.
Cao ủy LHQ về người tị nạn - Filippo Grandi trả lời trong cuộc họp báo ngày 20/6, cho biết "Thực trạng những người tị nạn cố gắng vượt Địa Trung Hải để đến châu Âu là thông điệp gửi tới tất cả mọi người. Nó giống như hồi chuông cảnh báo rằng nếu chúng ta không tập trung giải quyết, các vấn đề sẽ xuất hiện với chính chúng ta".
Ông Grandi cho biết thêm "Thật đau đớn khi thấy rằng người dân ở các nước giàu mất quá nhiều thời gian để nhận thức được điều đó. Chúng ta cần phải hành động để ngăn chặn các xung đột, đó sẽ là phương thức hợp lý nhất để giảm thiểu dòng người tị nạn."
Báo cáo của UNHCR cũng cho biết 2 triệu đơn xin tị nạn mới đã được nộp tại các nước công nghiệp vào năm 2015. Gần 100.000 trẻ em bị lạc gia đình, tăng gấp 3 lần so với năm 2014 và là một con số cao kỷ lục.
Đức, với 1/3 số đơn xin tị nạn đến từ Syria, là quốc gia dẫn đầu với 441.900 đơn xin tị nạn. Tiếp theo là Mỹ với 172.700 đơn, đa số là những người chạy trốn khỏi các băng đảng và bạo lực ma túy ở Mexico và Trung Mỹ.
Khu vực các nước đang phát triển đóng góp số lượng người tị nạn nhiều nhất trên thế giới với 86%. Trong đó, Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu với 2,5 triệu người Syria, sau đó là Pakistan và Lebanon, báo cáo UNHCR cho biết.
Thanh Hiền
(Theo Reuters)
TIN LIÊN QUAN

Tin mới