8 câu hỏi cho Thủ tướng Cameron khi Anh rời EU

(Baonghean.vn) - Không chỉ châu Âu mà cả thế giới vô cùng “sốc” khi cuộc trưng cầu ý dân lịch sử tại Anh cho kết quả cuối cùng: 51,9% ủng hộ ra đi, 48,1% ủng hộ ở lại. Ngay lúc này, người dân Anh đang có hàng loạt câu hỏi với Thủ tướng Anh David Cameron.

Thủ tướng Anh.
Ông David Cameron trả lời báo giới trước Dinh Thủ tướng. Ảnh: The Guardian

1. Chính phủ sẽ làm gì để ổn định thị trường tài chính? Khi đồng Bảng Anh rớt giá tự do, Ngân hàng Trung ương Anh có can thiệp hay không? Thậm chí có những đồn đoán cho rằng nước Anh sẽ đóng cửa thị trường chứng khoán để tránh hỗn loạn. Chắc chắn Thủ tướng Anh phải có tuyên bố để trấn an các nhà đầu tư.

2Ông Cameron có tiếp tục giữ chức Thủ tướng? Không ai trông đợi ông Cameron rời nhiệm sở ngay trong sáng nay (theo giờ Anh). Nhưng liệu ông có thể bình thản nhìn quá trình nước Anh rời xa EU trong những năm tới? Nhiều khả năng ông sẽ khó chấp nhận đây là sự thật. Trong trường hợp đó, có thể ông sẽ thông báo từ chức vào cuối năm nay.

3. Liệu ông sẽ thực hiện điều 50 của Hiệp ước Lisbon ngay lập tức? Điều 50 Hiệp ước Lisbon quy định quá trình cần tiến hành để nước Anh tách khỏi EU trong vòng 2 năm. Trước cuộc trưng cầu ý dân, ông Cameron cho biết sẽ áp dụng điều khoản này ngay lập tức, nhưng có nhiều lý do để ông trì hoãn, trong đó có việc chờ đợi để biết nước Anh thực sự mong muốn điều gì. Sẽ khôn ngoan hơn nếu ông dành thời gian để xác định rõ ý định của mình.

4. Quốc hội Anh có họp khẩn? Nhiều khả năng Quốc hội sẽ họp vào ngày mai - thứ Bảy để chính phủ giải trình về những phương án đã chuẩn bị trước khi thị trường mở cửa trở lại vào sáng thứ hai.

5. Ai sẽ chịu trách nhiệm đàm phán việc Anh rút khỏi EU? Một vấn đề lớn nhiều người quan tâm là cơ chế ủy nhiệm đàm phán sẽ được thực hiện như thế nào. Liệu ông Cameron có cần một thỏa thuận chéo giữa các đảng trong chính phủ? Liệu ông có dồn toàn tâm để đưa Anh ra khỏi EU một cách triệ để? Ví dụ, nước Anh có hoàn toàn rời khỏi thị trường chung châu Âu hauy không?

6. Nước Anh có phải sử dụng ngân sách khẩn cấp? Bộ trưởng Tài chính George Osborne từng nói nguồn ngân sách khẩn cấp có thể được sử dụng trong mùa hè này. Điều này sẽ thực sự diễn ra, hay ông Cameron sẽ đính chính đó chỉ là tin đồn?

7. Nước Anh sẽ bầu cử sớm? Có ý kiến cho rằng nước Anh sẽ cần một Thủ tướng mới để thực hiện quá trình đàm phán ra khỏi EU - dù rằng rất ít người Anh hiện có tâm trí sẵn sàng cho một cuộc bầu cử quan trọng nữa vào lúc này.

8. Ông Cameron có đồng ý để Scotland tiến hành trưng cầu ý dân lần thứ 2 về việc có tách khỏi Vương quốc Anh hay không? Trong chiến dịch kêu gọi người Anh bỏ phiếu ở lại trong Liên minh châu Âu, đã có lúc ông Cameron đồng ý sẽ cho phép Scotland tiến hành trưng cầu ý dân lần thứ 2 trong trường hợp người Scotland bỏ phiếu ở lại EU, còn đa số người Anh bỏ phiếu ra đi. Đây chính xác là những gì đã diễn ra.

Diệp Khanh

(Theo The Guardian)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới