Anh nín thở chờ kết quả trưng cầu ý dân về Brexit

Đúng 22 giờ ngày 23/6 theo giờ Anh (tức 4 giờ sáng 24/6 theo giờ Hà Nội), các điểm bỏ phiếu trên khắp nước Anh đã đóng cửa, kết thúc cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên của quốc gia này tại Liên minh châu Âu (EU). 
 

Giới trẻ tại Anh tham gia vận động ở lại EU tại thủ đô London ngày 21/6. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Giới trẻ tại Anh tham gia vận động ở lại EU tại thủ đô London ngày 21/6. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Dự kiến, kết quả kiếm phiếu cuối cùng sẽ được công bố sau 10 giờ sáng 24/6 theo giờ Hà Nội. 

Hãng tin Reuters đưa tin quá trình kiểm phiếu bằng tay sẽ được bắt đầu ngay sau khi cuộc trưng cầu ý dân kết thúc. Mỗi điểm trong tổng số 382 điểm kiểm phiếu, đại diện cho toàn bộ 380 khu vực chính quyền địa phương tại Anh, Scotland và Xứ Wales, cùng một địa điểm ở Bắc Ireland và một địa điểm ở Gibraltar, sẽ công bố kết quả riêng rẽ.

Quá trình công bố kết quả tại từng điểm kiểm phiếu sẽ diễn ra từ 2 giờ đến 4 giờ ngày 24/6 theo giờ địa phương (từ 8 giờ đến 10 giờ sáng 24/6 theo giờ Hà Nội). Tuy nhiên, quá trình này có thể sẽ kéo dài tới 13  giờ cùng ngày theo giờ Hà Nội và sau đó kết quả tổng hợp trên toàn quốc mới được công bố tại thành phố Manchester. 

Cuộc thăm dò dư luận mới nhất do YouGov tiến hành cho thấy 52% số người được hỏi ủng hộ nước Anh ở lại EU và 48% muốn rời liên minh này. Các cuộc thăm dò dư luận ngay trong ngày 23/6 trước đó do các tờ báo lớn của Anh như Thời báo Tài chính Anh hay Telegraph (Điện tín) tiến hành cũng cho kết quả chênh lệch sít sao tương tự với tỷ lệ ủng hộ Anh ở lại EU nhỉnh hơn 2%. Trong khi đó, điểm kiểm phiếu tại Gibraltar là điểm đầu tiên công bố tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu, theo đó có tới 83,65% cử tri ở đây tham gia cuộc trưng cầu ý dân vừa kết thúc. 

Cuộc bỏ phiếu ngày 23/6 là cuộc trưng cầu ý dân thứ hai trong lịch sử nước Anh về mối quan hệ với EU. Cuộc trưng cầu đầu tiên diễn ra vào năm 1975 với kết quả khoảng 67% cử tri ủng hộ Anh ở lại EU (Khi đó lấy tên là Cộng đồng Than Thép châu Âu).

Theo VIETNAM+

TIN LIÊN QUAN

Tin mới