Brexit có thể gây hiệu ứng domino ở Đông Âu

(Baonghean.vn) - Việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) có thể khởi đầu cho những hành động tương tự của các quốc gia thành viên khác tại Đông Âu, Ngoại trưởng Luxembourg Jean Asselborn trả lời phỏng vấn báo Đức hôm 19/6.

Logo kêu gọi người dân bỏ phiếu để Anh rời EU. Ảnh: Reuters.
Logo kêu gọi người dân bỏ phiếu để Anh rời EU. Ảnh: Reuters.

Anh sẽ bỏ phiếu vào ngày 23/6 về việc liệu có nên ở lại trong khối nước 28 thành viên hay không. Đây được xem là lựa chọn đem lại nhiều hệ quả khó lường đối với chính trị, kinh tế, quốc phòng và ngoại giao của lục địa này.

Asselborn nói với tờ Tagesspiegel am Sonntag: “Không thể loại trừ khả năng Brexit (Anh rời EU) dẫn tới hiệu ứng domino tại Đông Âu”.

Asselborn nói thêm rằng Thủ tướng David Cameron đã phạm “sai lầm lịch sử” khi kêu gọi trưng cầu ý dân về tư cách thành viên EU của Anh.

Ngoại trưởng này khẳng định ngay cả khi Anh quyết định ở lại EU, “điều này cũng không giải quyết vấn đề nảy sinh từ thái độ tiêu cực của người Anh đối với EU”.

Ông Asselborn cho biết đôi khi ông có ấn tượng rằng ông Cameron và người đứng đầu đảng cầm quyền Luật pháp và Công lý (PiS) của Ba Lan Jaroslaw Kaczynski ngầm thống nhất với nhau về việc kìm hãm sự hội nhập của châu Âu.

Ông nói thêm: “Cả 2 dường như có chung chương trình nghị sự về lập trường tư duy với EU”.

Từ khi giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử hồi năm ngoái, chính phủ bảo thủ và hoài nghi châu Âu của Ba Lan đã đụng độ với các nhà quản lý EU trong hàng loạt vấn đề, bao gồm tự do ngôn luận và dân chủ, cũng như các vấn đề năng lượng và môi trường.

Ba Lan là nền kinh tế lớn nhất trong cánh Đông của EU và là nước nhận quỹ cơ cấu nhiều nhất trong khối này.

Trái lại, Anh là nước chuyển nhiều tiền cho Brussels hơn khoản mà họ nhận lại, và đây là một trong những luận điểm mà phe ủng hộ Brexit đưa ra để thuyết phục cử tri vào ngày thứ Năm tuần tới.

Thảo Linh

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới