Các nước Baltic sẵn sàng tham chiến khi NATO tìm cách chặn Nga

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo các quốc gia Baltic và Ba Lan lo sợ lực lượng NATO lên kế hoạch triển khai trên lãnh thổ của họ là quá ít và chỉ mang tính biểu tượng nếu cần ngăn chặn 1 cuộc tấn công của Nga.

Quân đội Mỹ vượt biên giới Lithuania-Latvia trong cuộc diễu binh chiến thuật Dragoon Ride II hôm 6/6. Ảnh: Reuters.
Quân đội Mỹ vượt biên giới Lithuania-Latvia trong cuộc diễu binh chiến thuật Dragoon Ride II hôm 6/6. Ảnh: Reuters.

Trong tuần này, các nước trên sẽ gây sức ép lên các bộ trưởng liên minh quân sự phương Tây yêu cầu giúp đỡ họ xây dựng hệ thống phòng không trước máy bay và tên lửa Nga.

Tuy nhiên, đó sẽ là bước đi hết sức nhạy cảm, có thể bị Moskva xem là thêm bằng chứng về việc có 1 chiến lược của NATO đe dọa biên giới nước này.

Phát biểu với hãng tin Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania khẳng định “không thể loại trừ khả năng Nga ‘xâm lược’ vùng Baltic”, cho rằng “họ có thể tập trận sát biên giới rồi chuyển thành xâm chiếm chỉ trong vài giờ đồng hồ”.

Lithuania, Latvia và Estonia tự xem mình là các nước ở tiền tuyến trong bất cứ xung đột tiềm ẩn nào với Moskva và cho biết họ đang đặt lục quân vào tình trạng trực chiến, tức là có thể huy động gần như ngay lập tức khi cần.

Các bộ trưởng quốc phòng của NATO tuần này dự kiến sẽ đi đến thống nhất về lực lượng đa quốc gia mới gồm 4.000 quân triển khai tới các nước Baltic và Ba Lan.

Mỹ, Đức và Anh sẽ dẫn đầu các tiểu đoàn 1.000 quân. Canada có thể là nước thứ 4 trong chuỗi này.

Trong khi các nước Baltic hoan nghênh triển khai quân, họ cho rằng việc tăng cường nên được đẩy xa hơn - chỉ ra các nỗ lực của Nga nhằm phát triển năng lực “chống tiếp cận” tại khu vực Kaliningrad giáp giới Lithuania và Ba Lan, sử dụng tên lửa và tàu ngầm ngăn NATO tăng quân vào Baltic.

Phú Bình

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới