Chính sách nhập cư của Tổng thống Obama rơi vào bế tắc

(Baonghean.vn) - Cuộc bỏ phiếu ngày 23/6 (theo giờ địa phương) tại Tòa án Tối cao Mỹ với kết quả 4 phiếu thuận và 4 phiếu chống đã khiến chính sách nhập cư của ông Obama rơi vào bế tắc. Điều này đồng nghĩa với cơ hội ở lại nước Mỹ của hơn 4 triệu người nhập cư không có giấy tờ vẫn đang bị đặt một dấu hỏi chấm.

Chính sách nhập cư của ông Obama rơi vào bế tắc sau khi không được thông qua bởi Tòa án Tối cao Mỹ. Ảnh: AP
Chính sách nhập cư của ông Obama rơi vào bế tắc sau khi không được thông qua bởi Tòa án Tối cao Mỹ. Ảnh: AP

Kết quả 4-4 có nghĩa là số phận của những người nhập cư không có giấy tờ tại Mỹ vẫn chưa được quyết định khi mà chính sách của Obama sẽ được trả lại cho tòa án hạ viện ở Texas. Hiện tại, giới chức Mỹ cho rằng chương trình này của tổng thống Obama chưa chắc có thể trở thành hiện thực

Texas là nơi mà các thành viên thuộc hội đồng chủ yếu theo đảng Cộng hòa và đã phản đối chính sách nhập cư của Tổng thống Barack Obama kể từ khi ông công bố vào tháng 11/2014.

Nhà Trắng cho rằng bang Texas không có quyền được phép phán xử đầu tiên khi mà nơi đây đã từng phản đối đạo luật.

Theo quy định của Hiến pháp Mỹ, khi Tòa án tối cao không thể đưa ra quyết định cuối cùng do kết quả bỏ phiếu là hòa, tòa án Hạ viện sẽ được phép đưa ra quyết định nhưng kết quả phán quyết sẽ không được coi là một tiền lệ quốc gia. Tòa án tối cao sau đó sẽ được phép đưa ra ý kiến cuối cùng và không thể sửa đổi./.

Thanh Hiền

(Theo ABC News)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới