IS đánh thuế phụ nữ không đi tất, đàn ông tỉa râu

(Baonghean.vn) - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khét tiếng là nhóm khủng bố giàu nhất thế giới. Nhưng việc mất ngày càng nhiều lãnh thổ, cộng giá dầu giảm khiến IS phải tìm mọi biện pháp kỳ quái để tăng nguồn thu.

IS đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính. Ảnh: AFP.
IS đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính. Ảnh: AFP.

Trong khu vực mà IS quản lý, người dân sẽ phải nộp 100 USD tiền mặt nếu họ để cửa mở. Còn các thành viên trong tổ chức sẽ phải nộp 20 USD cho mỗi câu trả lời sai trong bài kiểm tra đột xuất về luật Sharia.

Ngoài ra, còn nhiều khoản “thuế” kỳ quái khác dành cho cả hai giới nam, nữ: phụ nữ sẽ bị phạt 25 USD nếu mặc áo choàng quá chật, 30 USD nếu không đi tất. Trong khi đàn ông bị phạt tới 50 USD cho tội … tỉa râu.

Những quy định kỳ quái của IS còn áp dụng với cả vật nuôi: nếu dám đeo chuông quanh cổ một con cừu, chủ nhân sẽ bị phạt 10 USD, còn con cừu bị tịch thu.

Những người Hồi giáo không theo dòng Sunni hoặc những người đã từng phục vụ trong bộ máy chính quyền sẽ phải trả tiền để có một “chứng chỉ hối lỗi” đặc biệt, có giá từ 200 – 2.500 USD.

Số người sinh sống trong khu vực mà IS kiểm soát đã giảm từ 9 triệu người xuống 6 triệu người trong vòng nửa năm qua, vì vậy IS phải sử dụng biện pháp “tận thu” để duy trì nguồn tài chính.

Ông Columb Strack, chuyên gia phân tích cao cấp cho rằng, những biện pháp của IS cho thấy rõ tổ chức khủng bố này đang hết sức khó khăn về tài chính.

Việc đánh thuế chiếm tới 50% nguồn thu hàng tháng của IS và gần như không có hoạt động nào trong cuộc sống của người dân là không bị đánh thuế. Gánh nặng thuế má khiến cuộc sống của người dân trong khu vực IS kiểm soát càng khó khăn.

Diệp Khanh

(Theo RT)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới