Israel lần đầu 'trúng' ghế chủ tịch ủy ban Liên hợp quốc

(Baonghean.vn) - Đại hội đồng Liên hợp quốc vừa chọn Israel vào vị trí chủ tịch 1 trong 6 ủy ban thường trực lần đầu tiên trong lịch sử của cơ quan quốc tế này. Người Palestine cùng các quốc gia Arập đã chỉ trích quyết định trên.

Đại sứ tại Liên hợp quốc của Israel Danny Danon. Ảnh: AP.
Đại sứ tại Liên hợp quốc của Israel Danny Danon. Ảnh: AP.

Israel đã giành quyền chủ tịch ủy ban phụ trách các vấn đề pháp lý của Liên hợp quốc với 109 lá phiếu ủng hộ từ tổng số 193 quốc gia thành viên.

Vai trò trên dù chủ yếu mang tính biểu tượng và thủ tục, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy vị thế của Israel tại Liên hợp quốc. Trên cương vị đứng đầu ủy ban pháp lý, nước này sẽ báo cáo với Đại hội đồng về các vấn đề liên quan đến luật pháp quốc tế. 5 ủy ban thường trực khác của Liên hợp quốc giám sát các lĩnh vực giải trừ quân bị, các vấn đề kinh tế và tài chính, nhân quyền, phi thực dân hóa và ngân sách của Liên hợp quốc.

Đại sứ tại Liên hợp quốc của Israel Danny Danon nói với ký giả rằng ông “rất tự hào khi trở thành công dân Israel đầu tiên giữ cương vị chủ tịch một ủy ban”.

Ông nói thêm: “Israel là một nước đi đầu trên thế giới về luật pháp quốc tế và chống khủng bố. Chúng tôi rất vui khi có cơ hội chia sẻ kiến thức của mình với các quốc gia khác trên thế giới”.

Chủ tịch các ủy ban thường được lựa chọn thông qua đồng thuận, nhưng trong trường hợp này theo yêu cầu của các quốc gia Arập vốn lên tiếng phản đối mạnh mẽ tư cách ứng viên của ông Danon, người ta đã triệu tập một cuộc bỏ phiếu.

Phản kháng từ các nước Arập

Đại diện phái đoàn Palestine Riyad Mansour đã chỉ trích quyết định trên, cho rằng Liên hợp quốc nên lựa chọn “một ứng viên đủ năng lực có trách nhiệm cao, không phải bên vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế”.

Đại sứ Yemen Khaled Alyemany, đứng đầu nhóm Arập tại Liên hợp quốc, cho biết ông đã hối thúc toàn bộ quốc gia thành viên phản ứng trước việc bổ nhiệm đại sứ Israel.

Alyemany nói: “Chúng tôi không thể chấp nhận một quốc gia như Israel, bên vi phạm luật quốc tế và luật nhân đạo, đồng thời là sức mạnh thực dân cuối cùng còn tồn tại trên thế giới, lại có quyền lãnh đạo toàn bộ vấn đề pháp lý”.

Trong khi không có lá phiếu chống nào với Israel, có 23 phiếu trắng, 14 phiếu không hợp lệ và 43 phiếu bỏ cho các ứng viên khác. Nước có số phiếu cao thứ 2 là Thụy Điển.

Phú Bình

(Theo AP, AFP, Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới