Mỹ: Nhiều dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang tái chế Plutonium

Mỹ cho biết, các bức ảnh vệ tinh cho thấy các cột khói thải ra từ một nhà máy nhiệt ở Yongbyon dùng để làm nóng thiết bị thí nghiệm hóa học phóng xạ.

Viện nghiên các vấn đề Mỹ- Triều Tiên của trường Đại học Johns Hopkins tại Mỹ ngày 31/5 cho biết, các hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị, hoặc có thể đã bắt đầu tiến trình tái chế Plutonium- chất có thể được sử dụng để chế tạo các loại bom hạt nhân ở khu tổ hợp Yongbyon.

Việc phân tích các bức ảnh vệ tinh chủ yếu tập trung vào hoạt động tại khu tổ hợp, các cột khói được thải ra từ một nhà máy nhiệt dùng để làm nóng một thiết bị thí nghiệm hóa học phóng xạ. 

Triều Tiên ngừng hoạt động của lò Yongbyon năm 2007 theo một thỏa thuận giải trừ vũ khí lấy viện trợ, nhưng bắt đầu nâng cấp cơ sở sau cuộc thử nghiệm hạt nhân lần ba năm 2013. Ảnh: AFP.
Triều Tiên ngừng hoạt động của lò Yongbyon năm 2007 theo một thỏa thuận giải trừ vũ khí lấy viện trợ, nhưng bắt đầu nâng cấp cơ sở sau cuộc thử nghiệm hạt nhân lần ba năm 2013. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, hoạt động tại khu tổ hợp này hiện chưa được tăng cường và chưa có cột khói tại lò phản ứng chính, cho thấy lò phản ứng này chưa hoạt động hoặc nếu hoạt động thì ở mức độ rất thấp. 

Các chuyên gia cũng cho biết chưa xác định được bao nhiêu lượng Plutonium cấp độ vũ khí mà Triều Tiên có thể sản xuất tại khu tổ hợp này.

Theo các chuyên gia, khi hoạt động hết công suất, lò phản ứng chính tại Yongbyon có khả năng sản xuất 6kg Plutonium/năm- đủ để cho 1 hoặc hai quả bom hạt nhân./

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới