Ngày mai (28/6), Anh phải nộp đơn rời EU

(Baonghean.vn)- Một quan chức cấp cao EU kêu gọi ông David Cameron nhanh chóng tiến hành các thủ tục cần thiết để Anh rời khỏi EU “càng sớm càng tốt”.

Ông Martin Schulz và các nhà lãnh đạo EU yêu cầu Thủ tướng Anh David Cameron bắt đầu tiến trình đàm phán Brexit
Ông Martin Schulz và các nhà lãnh đạo EU yêu cầu Thủ tướng Anh David Cameron bắt đầu tiến trình đàm phán Brexit.

Ông Martin Schulz, Chủ tịch Nghị viện châu Âu cho biết, ông muốn nước Anh sẽ chính thức bắt đầu bước vào đàm phán chính thức rút khỏi EU sớm nhất là ngày mai vì lo ngại chiến thuật trì hoãn của Cameron sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế Anh. 

Ông Schulz không phải là chính trị gia nước ngoài duy nhất đưa ra lộ trình này cho nước Anh. Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cũng đã kêu gọi ông Cameron tiến hành đàm phán ra khỏi EU càng sớm càng tốt. 

Ông cho rằng: “Việc lưỡng lự đơn giản là chiến thuật của đảng Bảo thủ Anh, song nó lại khiến mọi người đau đớn. Đó chính là lý do tại sao chúng tôi hy vọng chính phủ Anh nhanh chóng tiến hành đàm phán. Hội nghị thượng đỉnh vào thứ 3 là thời điểm thích hợp. ”

Ông Schulz cho biết thêm, bất ổn kéo dài sẽ làm gia tăng tình trạng thất nghiệp do những hỗn loạn trên thị trường tài chính.

Tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo các quốc gia sáng lập Liên minh châu Âu diễn ra tại Đức hôm qua, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã yêu cầu Anh hành động một cách nhanh chóng và kích hoạt điều 50 của Hiệp ước Lisbon - quá trình pháp lý chính thức mà theo đó Anh sẽ phải đàm phán về các điều khoản rút lui khỏi EU.

Ông nói: “Chúng tôi mong rằng quá trình này bắt đầu càng sớm càng tốt để tình trạng lấp lửng sẽ không kéo dài. Từ đó tập trung vào tương lai cũng như những công việc châu Âu sẽ phải làm phía trước”. 

Tất cả sáu bộ trưởng tại cuộc họp hôm qua cũng nhấn mạnh thêm trong một tuyên bố chung: “Chúng tôi hy vọng Chính phủ Anh sẽ thực hiện một cách rõ ràng để quyết định rời khỏi EU của Anh có hiệu lực càng sớm càng tốt”. 

Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker nói rằng Brexit không phải là “cuộc ly hôn thân tình”.
Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker nói rằng Brexit không phải là “cuộc ly hôn thân tình”.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cũng đã yêu cầu ông Cameroon nhanh chóng hoàn tất việc này trong một bài phát biểu vào hôm thứ 6 vừa qua. Ông thẳng thắn nói rằng: “Tôi không hiểu tại sao chính phủ Anh cần tới hàng tháng để quyết định về việc gửi đơn “chia tay” EU. Tôi muốn có nó ngay lập tức”. 

Tổng thống Pháp Francois Hollande nói thêm: “Đó thực sự sẽ là rất đau đớn cho nước Anh nhưng cũng giống như tất cả các cuộc ly dị khác, nó sẽ còn đau đớn hơn cho những người ở lại phía sau”. 

Duy chỉ có Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố rằng không có cơn sốt nào cả: “Đó là sự thực, chúng ta không nên tốn thời gian. Nhưng chắc chắn chúng ta sẽ phải chiến đấu với nó trong khoảng thời gian dài”./.

Bình Minh

(Theo Express) 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới