Venezuela chấm dứt tuần làm việc 2 ngày

(Baonghean.vn) - Chính phủ Venezuela hôm 13/6 đã nới lỏng chương trình tiết kiệm điện trên toàn quốc, kết thúc tuần làm việc kéo dài chỉ vỏn vẹn 2 ngày gây tranh cãi từ hồi tháng 4 của gần 3 triệu lao động trong khu vực công.

Người dân Venezuela đi ngang một cột điện chằng chịt dây cáp tại Caracas, Venezuela hôm 2/4. Ảnh: Reuters.
Người dân Venezuela đi ngang một cột điện chằng chịt dây cáp tại Caracas, Venezuela hôm 2/4. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Năng lượng Luis Motta cho biết nhờ mực nước tăng tại hồ chứa Guri, vốn cung cấp 2/3 điện năng cho quốc gia thuộc tổ chức OPEC, công chức nhà nước sẽ quay trở lại làm việc tới 1h chiều vào các ngày thứ 4, 5 và 6 trong tuần.

Việc phân phối tiết kiệm điện vào cuối tuần cũng sẽ chấm dứt, và các trường học từng buộc phải đóng cửa vào thứ 6 để tiết kiệm điện sẽ mở cửa trở lại suốt cả tuần.

Vị bộ trưởng này phát biểu trên mạng xã hội Twitter: “Chúng ta đang giành chiến thắng!”

Giới chức khẳng định các biện pháp là phản ứng khẩn cấp trước nạn hạn hán trong năm nay và đã giúp giảm lượng tiêu thụ năng lượng tại quốc gia 30 triệu dân này.

Tuy nhiên, giới phê bình, trong đó có liên minh đối lập, đã chỉ trích các động thái nói trên, cho rằng đóng cửa trường học hay cho công chức nghỉ làm không thay đổi được gì bởi đơn giản là họ sẽ sử dụng các thiết bị điện ở chỗ khác.

Họ cho rằng chính phủ phải chịu trách nhiệm về việc thiếu điện do nạn tham nhũng, thiếu đầu tư và quản lý yếu kém, chứ không phải do hiện tượng thời tiết El Nino.

Việc cắt điện và nước trong nhiều tháng gần đây đã gây thêm khó khăn cho cuộc sống người dân Venezuela vốn đang phải trải qua suy thoái kinh tế trầm trọng, thiếu thốn nhu yếu phẩm từ sữa tới thuốc men, giá cả leo thang và cảnh nhiều hàng người dài xếp hàng trước các cửa hiệu.

Thảo Linh

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới