Vì Euro 2016, Tổng thống Pháp 'nài nỉ' dân ngừng đình công

(Baonghean.vn) -Tổng thống Pháp muốn giải đấu diễn ra một cách suôn sẻ để củng cố vị trí của mình cũng như để giành quyền tổ chức Thế vận hội vào năm 2024.

Nghiệp đoàn CGT chặn lối vào trung tâm xử lý rác tại Ivry-sur-Seine, gần Paris hôm 11/6. Ảnh: AP.
Nghiệp đoàn CGT chặn lối vào trung tâm xử lý rác tại Ivry-sur-Seine, gần Paris hôm 11/6. Ảnh: AP.

Ông François Hollande đã thỉnh cầu những người đình công hạn chế việc gây gián đoạn các dịch vụ công cộng trong khi Euro diễn ra tại Pháp, giữa bối cảnh ngừng hoạt động các chuyến tàu, nhà máy xử lý rác và một số nhà máy lọc dầu.

Tổng thống Pháp không nói ngắn rằng chính phủ sẽ cưỡng chế lái tàu phải quay trở lại làm việc nhưng khẳng định các dịch vụ công cộng sẽ được đảm bảo và ám chỉ các thành viên nghiệp đoàn tổ chức đình công và các hành động phản kháng sẽ phải gánh lấy trách nhiệm… để sự kiện tuyệt vời này có thể trở thành ngày hội chung được yêu mến”.

Lãnh đạo Đảng Xã hội không được lòng dân với hi vọng quay lại tranh cử vào năm tới muốn Euro 2016 diễn ra suôn sẻ, từ đó củng cố vị thế của chính phủ, thúc đẩy tình trạng u ám ở nước này - bên cạnh nỗ lực giành quyền đăng cai Thế vận hội năm 2024 của Paris.

Những đống rác thối rữa tấp trên nhiều tuyến phố tại Paris và Marseille và các chuyến tàu, máy bay bị hủy trở thành vấn đề đau đầu của nước Pháp khi chuẩn bị đón tiếp hơn 2 triệu du khách nước ngoài trong sự kiện diễn trong nhiều ngày này.

Thị trường thành phố Paris, Anne Hidalgo, cam kết hôm 11/6 rằng toàn bộ thải sẽ được dọn sạch bắt đầu từ bây giờ vì chúng đang chất đống trên vỉa hè tại hơn một nửa các khu phố, bao gồm cả những địa điểm du lịch nổi tiếng phía tả ngạn.

Những đống rác chưa được thu gom ở thủ đô Paris, Ảnh: SIPA.
Những đống rác chưa được thu gom ở thủ đô Paris, Ảnh: SIPA.

Các điểm xử lý rác chủ yếu ở khu vực Paris đã bị phong tỏa bởi những người đình công thuộc nghiệp đoàn CGT theo đường lối cứng rắn trong hơn 10 ngày qua như một phần của các cuộc biểu tình kéo dài chống lại đề nghị của Chính phủ nới lỏng các biện pháp bảo hộ lao động vốn cứng nhắc. Những người thu gom rác cùng các tài xế xe chở rác cũng cùng tham gia.

Nhân viên xử lý rác thải khu vực công đình công suốt nhiều ngày qua đã tuyên bố sẽ tiếp tục biểu tình ít nhất cho đến ngày 14/6, nhưng thành phố đã tăng cường thêm các xe chở rác và sử dụng các công ty tư nhân để bắt đầu dọn rác vào hôm 11/6. Ông Hidalgo cho biết: “Rõ ràng là việc này sẽ mất một vài ngày”.

Thách thức sẽ là việc tìm địa điểm để đổ rác bởi những người đình công tiếp tục phong tỏa nhà máy xử lý rác chính phục vụ khu vực thành phố Paris.

Ông Baptiste Talbot của nghiệp đoàn CGT nói với hãng AP rằng nỗ lực của ông Hidalgo nhằm dọn sạch rác thải ngay lập tức là "hơi lạc quan", nhưng không phản đối động thái này. Ông cho biết: "Chúng tôi gây sức ép bằng cách đình công, nhưng chúng tôi lại rất nhạy cảm với các vấn đề vệ sinh".

Rác thải cũng chồng chất ở thành phố cảng Marseille ở phía Nam vì trung tâm xử lý rác thải chính vẫn bị chặn. Các cuộc đình công vẫn tiếp tục ở một số thị trấn khác ở phía Tây Nam.

Công nhân tại hãng đường sắt quốc doanh, SNCF, đình công ngày thứ 10 về điều kiện làm việc. Hiện nay, trên toàn nước Pháp nhiều đoàn tàu đang chạy, với 4 trên 5 tàu cao tốc TGV chạy đúng lịch trình, nhưng vẫn có sự gián đoạn về một số dịch vụ bao gồm cả 2 đường đi lại chính của Paris, RER B và D, phục vụ cho sân vận động quốc gia Stade de France, nơi diễn ra Euro 2016.

Các cơ quan quản lý đường sắt đã hứa bổ sung các chuyến tàu để chở 70.000 người tới sân vận động xem thi đấu. Dịch vụ tàu điện ngầm đến các trạm dừng gần sân vận động không bị ảnh hưởng.

Bộ trưởng Giao thông Alain Vidalies,nói rằng nếu vấn đề giao thông trở nên tồi tệ hơn vào ngày 12/6, chính phủ sẽ cân nhắc sử dụng các biện pháp đặc biệt để bắt ép những người điều khiển tàu quay trở lại làm việc.

Khi được hỏi trên đài Châu Âu 1 về việc nếu hình ảnh rác thải thối rữa bị phát sóng trên toàn thế giới sẽ ảnh hưởng tới việc tranh cử giành quyền đăng cai tổ chức Thế vận hội 2024, Vidalies đã châm biếm: “Tôi không thấy bất kỳ đám chuột trên đường đến đây”.

Phi công hãng hàng không Air France sẽ bắt đầu 4 ngày đình công vào ngày 12/6 do thu nhập và điều kiện làm việc, khiến 20% chuyến bay bị hủy bỏ. 1/4 chuyến bay chặng trung và với 1/10 chuyến bay đường dài và nội địa sẽ bị hủy bỏ.

Nhà tổ chức Euro 2016 Jacques Lambert phát biểu trên đài France Inter rằng ông cảm thấy việc đình công thực sự đe dọa tới giải đấu. Ông nói rằng: “Hình ảnh đang diễn ra không phải thứ mà chúng ta mong muốn”.

Thảo Linh

(Theo Guardian) 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới