ASEAN không ra tuyên bố chung về phán quyết Biển Đông

ASEAN quyết định không ra tuyên bố chung về phán quyết của Tòa Trọng tài bác bỏ yêu sách "đường lưỡi bò" Trung Quốc tự vẽ ra trên Biển Đông.

bao-nhat-dua-tin-asean-khong-ra-tuyen-bo-chung-ve-phan-quyet-bien-dong

Các ngoại trưởng ASEAN tham dự hội nghị đặc biệt với Trung Quốc tại Côn Minh hồi tháng 6. Ảnh: AFP.

Kyodo hôm nay dẫn nguồn tin từ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cho biết khối này đã quyết định không đưa ra bất cứ tuyên bố chung nào về phán quyết ngày 12/7 của Tòa Trọng tài ở The Hague, theo đó bác bỏ các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với hầu hết Biển Đông.

10 nước thành viên ASEAN đã được Lào, nước chủ tịch luân phiên 2016, thông báo vào đêm 13/7 rằng hiệp hội này sẽ không ra một tuyên bố chung do thiếu sự đồng thuận.

"Chúng tôi đã từ bỏ việc ra tuyên bố ASEAN. Chủ tịch ASEAN đã thông báo cho chúng tôi về quyết định này do không thể đạt được sự đồng thuận", nguồn tin cho biết.

Nguồn tin khẳng định các nước thành viên ASEAN đã thảo luận về khả năng ra một tuyên bố chung sau khi Tòa Trọng tài công bố phán quyết về vụ kiện của Philippines, song từ chối tiết lộ chi tiết những nước nào phản đối tuyên bố chung này. Trước đó Campuchia, nước có quan hệ gần gũi với Trung Quốc, đã công khai phản đối một động thái như vậy.

Theo Kyodo, ASEAN gần đây thường khó tìm được tiếng nói đồng thuận trong việc ra một tuyên bố chung về Biển Đông, bởi một số quốc gia thành viên e ngại làm ảnh hưởng đến mối quan hệ với Bắc Kinh, nước đang viện trợ tài chính lớn cho họ để phát triển cơ sở hạ tầng.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới