Công dân Philippines ở Trung Quốc được khuyến cáo 'tránh các cuộc tụ họp'

(Baonghean.vn) - Đại sứ quán Philippines tại Trung Quốc ngày 12/7 đã hối thúc công dân nước này thận trọng với “những lời đe dọa” cá nhân và tránh các cuộc tranh luận chính trị trước khi Toà Trọng tài Thường trực (PCA) ở La Hay (Hà Lan) ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan vấn đề chủ quyền ở Biển Đông.

Một tạp chí quân sự đăng hình ảnh tàu hải quân Trung Quốc tại Bắc Kinh. Ảnh: AFP.
Một tạp chí quân sự đăng hình ảnh tàu hải quân Trung Quốc tại Bắc Kinh. Ảnh: AFP.

Trong một bức thư điện tử gửi các công dân Philippines ở Trung Quốc, Đại sứ quán Philippines đã cảnh báo họ phải “cẩn thận” do những căng thẳng trước thềm PCA ra phán quyết.

Theo nội dung bức thư, các công dân Philippines được khuyến cáo “tránh các cuộc tụ họp và thảo luận công khai về các vấn đề chính trị”, đặc biệt là trên các mạng truyền thông xã hội.

Họ còn được hối thúc mang theo chứng minh thư “mọi lúc” và thông báo bất cứ mối đe dọa nào mà họ nhận được cho Đại sứ quán Philippines và cảnh sát Trung Quốc.

Hơn 20 cảnh sát Trung Quốc đã được bố trí bên ngoài Đại sứ quán Philippines, cùng nhiều cảnh sát khác trong các xe khu vực gần đó – một động thái cho thấy sự hiện diện lớn hơn nhiều so với thông thường.

Ngoài ra, còn có hai xe tải chở theo các rào chắn kiểm soát đám đông, một dấu hiệu cho thấy khả năng có biểu tình trước trụ sở Đại sứ quán Philippines.

Dự kiến Tòa trọng tài thường trực sẽ ra phán quyết vào khoảng 16h chiều nay theo giờ Hà Nội.

Các nội dung kiện Trung Quốc của Philippines bao gồm yêu sách phi lí của Trung Quốc về quyền chủ quyền, quyền tài phán và các quyền lịch sử đối với các vùng biển nằm trong “đường 9 đoạn” trái với công ước LHQ về luật biển 1982 và vượt quá giới hạn mà TQ có thể đòi hỏi theo công ước.

Manila cũng đề nghị tòa đưa ra phán quyết về quy chế pháp lý của bãi Scarborough và một số cấu trúc địa lý.

Philippines cũng kiện TQ can thiệp vào việc thực thi các quyền chủ quyền và quyền tài phán của Philippines đối với tài nguyên sinh vật và tài nguyên phi sinh vật trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Philippines, ngăn cản bất hợp pháp ngư dân Philippines thực hiện quyền đánh cá truyền thống trong lãnh hải Scarborough.

Nội dung vụ kiện cũng liên quan tới hành động nguy hiểm của tàu chấp pháp Trung Quốc gây nguy cơ đâm va đối với các tàu của Philippines hoạt động trong vùng biển xung quanh bãi cạn Scarborough.

Tòa trọng tài thường trực LHQ gồm 5 trọng tài viên. Trong quá trình xem xét đơn kiện của Philippines, tòa án đã bác bỏ luận cứ của Trung Quốc cho rằng vụ tranh chấp trên thực tế không thuộc quyền tài phán của PCA.

Theo PCA, vụ kiện phản ánh "tranh chấp giữa hai nước liên quan tới việc diễn giải và áp dụng Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển", và vấn đề này thuộc thẩm quyền của PCA./.

Lan Hạ

(Theo Straitstimes)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới