Iran khá hài lòng về thỏa thuận hạt nhân

(Baonghean.vn) - Ngày 13/7, một năm sau khi đạt được thỏa thuận với các cường quốc về chương trình hạt nhân, một trong những nhà đàm phán chính của Iran đã nhận xét, Iran “khá” hài lòng về thỏa thuận này.

Ảnh: Reuters
Ông Hamid Baeidinejad, Tổng Giám đốc về các vấn đề chính trị và an ninh quốc tế của Bộ Ngoại giao Iran. Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp báo ở Teheran, ông Hamid Baeidinejad, Tổng Giám đốc về các vấn đề chính trị và an ninh quốc tế của Bộ Ngoại giao Iran cho biết, nhìn chung, quá trình diễn ra tương đối khả quan bất chấp những khó khăn gặp phải trong khi thực hiện thỏa thuận.

Ông Baeidinejad đánh giá, "Đến nay, đã không còn việc vi phạm thỏa thuận và những nỗ lực đang tiếp tục được đưa ra để giải quyết các vấn đề nổi bật".

Ngày 14/7/2015, một thỏa thuận được ký kết tại Vienna giữa Iran và các nước Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Đức và Trung Quốc cho phép dỡ bỏ một phần lệnh trừng phạt quốc tế đối với Teheran để đổi lấy việc Iran sẽ giới hạn chỉ sử dụng chương trình hạt nhân của mình vào mục đích dân sự.

Ông Baeidinejad thừa nhận, Iran từng có nhiều kỳ vọng hơn về việc dỡ bỏ các lệnh cấm vận về kinh tế, ngân hàng, tài chính.

Được biết, kể từ khi dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt hồi giữa tháng 1/2016, Iran đã có thể tăng lượng xuất khẩu dầu mỏ cũng như nhận được một số lợi ích từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Đặc biệt là trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ với Boeing và Airbus khi đổi mới được đội tàu bay đã cũ.

Tuy nhiên, hiện nay, Mỹ và EU vẫn đang duy trì nhiều hình phạt đối với Iran nhưng ở mực độ thấp hơn.

Theo đó, Mỹ vẫn cấm vận việc giao dịch bằng USD và đe dọa trả đũa các ngân hàng quốc tế lớn nến những ngân hàng này thực hiện các giao dịch cá nhân hoặc với các tổ chức của Iran bị cáo buộc hỗ trợ “khủng bố” hay “vi phạm nhân quyền”.

Mỹ cũng đã áp đặt những biện pháp trừng phạt mới của mình với Iran liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo của quốc gia Trung Đông này./.

Chu Thanh

(theo Le Figaro)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới