IS huấn luyện trẻ em nước ngoài thành chiến binh

(Baonghean.vn) - The Independent hôm nay (30/7) trích dẫn các đoạn video tuyên truyền của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho thấy tổ chức khủng bố này đang tiến hành huấn luyện trẻ em người nước ngoài thành thế hệ chiến binh kế cận.

 Có khoảng 50 chiến binh nhí người Anh đang được IS đào tạo. Ảnh: The Independent
Có khoảng 50 chiến binh nhí người Anh đang được IS đào tạo. Ảnh: The Independent

Trong các đoạn video tuyên truyền đầy tính bạo lực, IS cho biết sẽ huấn luyện trẻ em - trong đó có một em mới 4 tuổi - thành các chiến binh, kẻ đánh bom liều chết và đao phủ.

Hiện có khoảng 50 trẻ em đến từ nước Anh đang được IS huấn luyện, trong khi còn có khoảng 31.000 phụ nữ đang mang thai trong khu vực do IS kiểm soát, trong đó có nhiều phụ nữ người nước ngoài.

Nhiều người lo ngại rằng, số trẻ em bị ép buộc đứng vào hàng ngũ của IS sẽ ngày một tăng khi các bé trai sống trong vùng lãnh thổ mà IS chiếm đóng hoặc được các “cô dâu chiến binh” người nước ngoài sinh ra dần lớn lên.

Các cơ quan thực thi luật pháp của châu Âu cũng từng cảnh báo rằng chiến binh nhí người nước ngoài sống trong vùng lãnh thổ do IS kiểm soát tại Iraq và Syria sẽ được đào tạo thành những tên khủng bố thế hệ kế cận.

Trong bản báo cáo thường niên về tình hình khủng bố tại châu Âu, Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) đánh giá việc những đứa trẻ người nước ngoài được nuôi dạy theo quy tắc của IS là một việc rất đáng quan ngại.

Báo cáo của Europol nêu rõ: “Trong chiến dịch tuyên truyền của mình, IS cho thấy chúng sẽ huấn luyện trẻ em thành những chiến binh khủng bố người nước ngoài - những đối tượng có thể đe dọa an ninh của các nước thành viên Liên minh châu Âu”.

Theo Europol, những trẻ em này sau khi về nước có thể tạo ra mối đe dọa khủng bố thông qua các hoạt động như gây quỹ, tuyển mộ chiến binh và tuyên truyền chủ nghĩ Hồi giáo cực đoan. Các em cũng có thể hành động với vai trò chiến binh thánh chiến trong các vụ khủng bố bạo lực.

Hậu quả chết người của việc huấn luyện chiến binh người nước ngoài có thể được thấy rõ qua các vụ tấn công khủng bố tại Paris và Brussels thời gian gần đây.

Nikita Malik, nhà nghiên cứu cao cấp thuộc Tổ chức Quilliam Foundation cho biết, việc huấn luyện trẻ em không chỉ tạo ra mối đe dọa hiện tại, mà về dài hạn, mối đe dọa còn kinh khủng hơn nhiều: “Nhiều em không hề biết gì về nước Anh, nhưng theo các quy định pháp lý các em vẫn được coi là công dân Anh. Đây là một tình thế vô cùng phức tạp”.

Thúy Ngọc

(Theo The Independent)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới