Liệu nước Anh có 'bà đầm thép' thứ hai?

(Baonghean.vn) - Cuộc đua vào ghế Thủ tướng Anh có thêm tình tiết mới có lợi cho Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May, người đang dẫn đầu trước 4 ứng viên còn lại.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond ngày 4/7 đã lên tiếng ủng hộ Bộ trưởng Nội vụ nước này, bà Theresa May, trở thành Thủ tướng Anh kế nhiệm ông David Cameron.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May. Ảnh: Telegraph
Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May. Ảnh: Telegraph

Ông Hammond cho rằng vị Bộ trưởng Nội vụ này có đường lối thực tế để đạt được thỏa thuận rời Liên minh châu Âu tốt nhất cho nước Anh, cũng như giúp “đất nước này tiến lên phía trước”.

Trong một mục báo của tờ “The Daily Telegraph”, ông Hammond - người đã vận động chiến dịch ở lại EU - cho rằng nhà lãnh đạo kế nhiệm sẽ phải đạt được sự thỏa hiệp giữa việc tiếp tục tiếp cận thị trường chung châu Âu và việc giới hạn tự do đi lại.

Bài viết có đoạn: “Để có được thỏa thuận tốt nhất sẽ cần phải có một bàn tay vững vàng, có thần kinh thép và sự đánh giá hợp lý. Thỏa thuận mà chúng ta có được, nhờ đó quyết định vận mệnh tương lai kinh tế của Anh, sẽ phụ thuộc vào thủ tướng mới với những phẩm chất trên. Trong suốt 6 năm làm việc với Bộ trưởng May trong chính quyền, tôi nhận thấy bà có đủ những phẩm chất này. Đó là lý do vì sao tôi ủng hộ bà May, ứng cử viên sáng giá nhất để bảo vệ lợi ích quốc gia trong giai đoạn đầy thách thức này”.

Ảnh 2: Ngoại trưởng Anh Philip Hammond. Ảnh: Getty
Ngoại trưởng Anh Philip Hammond. Ảnh: Getty

Ngoại trưởng Anh cũng tin tưởng nếu trở thành Thủ tướng Anh, bà May sẽ nỗ lực “không mệt mỏi” để kiểm soát tình hình nhập cư, qua đó đảm bảo an toàn cho nước Anh cũng như tạo dựng sự đoàn kết trong nội bộ Đảng Bảo thủ cầm quyền.

Ông Hammond là vị bộ trưởng thứ 8 trong Nội các lên tiếng ủng hộ ứng viên Theresa May, người đã nhận được sự ủng hộ cao của gần 100 nghị sỹ Đảng Bảo thủ.

Bà May, người giữ chức Bộ trưởng Nội vụ lâu nhất của Anh trong hơn 100 năm qua, được đánh giá là ứng cử viên có thể kế nhiệm ông Cameron sau khi ông tuyên bố từ chức do kết quả cuộc trưng cầu dân ý lịch sử vừa qua.

Thủ tướng mới của nước Anh sẽ được lựa chọn trước ngày 9/9 tới. Chưa biết liệu bà Theresa May có phải là nữ Thủ tướng Anh thứ hai, sau "bà đầm thép" Margaret Thatcher hay không, nhưng lãnh đạo mới của nước Anh chắc chắn sẽ phải đối mặt với hàng loạt thách thức giải quyết những hậu quả mà vấn đề Brexit gây ra./.

Lan Hạ

(Theo Telegraph)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới