Mỹ kỳ vọng Trung Quốc tiếp tục hợp tác trong vấn đề Triều Tiên

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Mỹ - John Kerry ngày 7/7 cho biết, Mỹ hy vọng Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác trong việc trừng phạt Triều Tiên sau khi Bắc Kinh chỉ trích lệnh cấm vận của Mỹ nhằm vào nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong một cuộc họp báo nhân chuyến thăm thủ đô Kiev, Ukraine, ông Kerry nhận xét "Sự tham gia của Trung Quốc trong việc trừng phạt Triều Tiên là rất quan trọng".

Ông Kerry đã có cuộc nói chuyện với Bộ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị về việc hợp tác trong vấn đề Triều Tiên, tuân theo Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ - John Kerry trong chuyến thăm tới Gruzia ngày 6/7. Ảnh: Reuters.
Ngoại trưởng Mỹ - John Kerry trong chuyến thăm tới Gruzia ngày 6/7. Ảnh: Reuters.

Đồng thời, ông Kerry cũng cho biết Mỹ sẵn sàng trở lại đàm phán với Triều Tiên nhằm thuyết phục quốc gia này từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của mình.

Trước đó vào ngày 7/7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng phản đối việc Mỹ lần đầu tiên đơn phương áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với nhà lãnh đạo Kim Jong Un với lý do "vi phạm nghiêm trọng về nhân quyền".

Phía Trung Quốc cho rằng tình hình nhân quyền tại Triều Tiên không phải là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế.

Một số chuyên gia phân tích cho biết, cáo buộc của Mỹ có thể là một động thái khiến Trung Quốc sẽ hạn chế các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm ngăn chặn sự phát triển của chương trình vũ khí hạt nhân tại Triều Tiên./.

Thanh Hiền

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới