Mỹ tái khẳng định ủng hộ Ukraine trước mối đe dọa từ Nga

(Baonghean.vn) - Ngày 7/7, trong khuôn khổ chuyến thăm tới Kiev, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gặp Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Trong cuộc gặp, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ đã tái khẳng định lập trường ủng hộ cuộc chiến của Ukraine chống lại lực lượng đòi độc lập tại miền Đông nước này, cũng như nỗ lực tăng cường quan hệ với phương Tây.

​Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới sân bay quốc tế Kiev Boryspil, Ukraine ngày 7/7/2016. Ảnh: Reuters.
​Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới sân bay quốc tế Kiev Boryspil, Ukraine ngày 7/7/2016. Ảnh: Reuters.

Chuyến thăm của ông Kerry diễn ra đúng một ngày trước khi Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra tại Vacsava (Ba Lan). Tổng thống Ukraine Poroshenko cũng sẽ tham dự hội nghị lần này, với hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ mới từ các nước phương Tây trong cuộc nội chiến kéo dài suốt 26 tháng qua tại nước này.

Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine, Kostyantyn Yeliseyev, bày tỏ hy vọng các cuộc gặp ngày hôm nay giữa hai bên sẽ tập trung thảo luận “các vấn đề về an ninh khu vực và toàn cầu, và dĩ nhiên vấn đề hợp tác giữa Ukraine với NATO.”

Quan chức trên cho biết Kiev hy vọng nhận được hỗ trợ hơn nữa từ Mỹ và các đồng minh khác trong việc nâng cấp lực lượng vũ trang đã lỗi thời và thiếu vốn đầu tư, cũng như thảo luận về tiến trình hòa bình trắc trở tại miền Đông Ukraine.

Hội nghị lần này diễn ra đúng vào thời điểm mối quan hệ giữa Nga và Mỹ cũng như với phương Tây căng thẳng. Washington đang nỗ lực kiềm chế “tham vọng bành trướng” của chính quyền Thủ tướng Nga Vladimir Putin.

Cùng ngày, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết các hành động của Nga tại Ukraine đã khiến niềm tin của phương Tây với Moskva bị hủy hoại.

Cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine đã cướp đi sinh mạng của gần 9.500 người và khiến nhiều khu vực hầm mỏ và nhà máy thép quan trọng của nước này rơi vào tay lực lượng đòi độc lập./.

Lan Hạ

(Theo AFP)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới