Mỹ tố Nga âm thầm giúp Donald Trump

Sau khi xảy ra vụ rò rỉ gần 20.000 email của đảng Dân chủ, Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng cho rằng, vụ việc mang đặc trưng hành động của Nga nhằm can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới. Điện Kremlin lên án giới chính trị gia Mỹ luôn dùng “lá bài Nga”.

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và tỷ phú Donald Trump, ai sẽ chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11 tới? Ảnh: ABC News
Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và tỷ phú Donald Trump, ai sẽ chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11 tới? Ảnh: ABC News.

"Điều chúng ta biết là người Nga tấn công các hệ thống của chúng ta, không chỉ các hệ thống của chính phủ mà cả các hệ thống tư nhân. Động cơ là gì trong vụ rò rỉ, tôi không thể nói trực tiếp. Điều tôi biết là ông Donald Trump nhiều lần bày tỏ ngưỡng mộ ông Vladimir Putin”, Tổng thống Obama nói. Ý kiến của ông Obama được đưa ra khi đảng Dân chủ đại hội tại Philadelphia trong bối cảnh hứng chịu nhiều chỉ trích về vụ rò rỉ email, nhưng cuối cùng bà Hillary Clinton vẫn trở thành người đại diện cho đảng này để cạnh tranh trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

Ý kiến của Tổng thống Obama tương đồng với cách nói của ông Robby Mook - người quản lý chương trình vận động bầu cử của bà Hillary Clinton. Ông Mook nói rằng, Nga đứng sau vụ rò rỉ tài liệu của đảng Dân chủ trên trang WikiLeaks nhằm âm thầm giúp tỷ phú Trump. Những người thuộc đội của ông Trump gọi những cáo buộc này là vô lý và nhằm khiến mọi người không còn chú ý đến nội dung đáng xấu hổ của những email phơi bày việc các quan chức trong đảng Dân chủ thiên vị bà Clinton và tìm cách vùi dập Thượng nghị sĩ Bernie Sanders.

Ông Trump từng gọi Tổng thống Putin là “nhà lãnh đạo mạnh mẽ”. Tuần trước, đại diện tranh cử của đảng Cộng hòa này nói với báo New York Times rằng, ông không nhất thiết phải bảo vệ một số đồng minh nhất định trong NATO trước Nga. Trong nhiều năm, ông Trump cũng nỗ lực mở rộng quy mô kinh doanh bất động sản của mình sang Moskva.

Báo Washington Post gần đây đưa tin, các máy chủ của đảng Dân chủ bị đột nhập hai lần bởi những tin tặc có quan hệ với Nga. Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa chính thức thông báo họ đang điều tra vụ việc. Hôm 26/7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, ông đã nêu vấn đề này trong cuộc gặp riêng với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov nhân dịp tham dự các hội nghị trong khuôn khổ hội nghị ngoại trưởng ASEAN vừa diễn ra tại Lào. Ông Kerry sau đó nói với các phóng viên rằng, bản thân ông cũng không có câu trả lời chính xác. “FBI có trách nhiệm đối với cuộc điều tra này và chúng tôi sẽ để họ nói khi họ thu thập sự thật”, ông Kerry nói.

Ông Putin, bà Clinton ghét nhau?

Trong bài viết “Vì sao ông Putin ghét bà Clinton?”, đài NBC News dẫn lời một số cựu quan chức và chuyên gia Mỹ cho rằng, nếu Nga thực sự đứng sau vụ rò rỉ email của đảng Dân chủ ngay trước thềm đại hội thì không phải chỉ vì Tổng thống Putin thích ông Trump và vì quan điểm thân thiết với Nga của ứng viên này mà còn bởi ông Putin ghét bà Clinton.

Một số cựu quan chức trong chính quyền của ông Obama nói rằng, khi còn là Ngoại trưởng, bà Clinton là người chỉ trích và chống ông Putin quyết liệt nhất. Ngay cả sau khi rời khỏi vị trí này, bà Clinton nhiều lần phát biểu gay gắt hơn khi nói về việc ông Putin sáp nhập bán đảo Crimea. Trong những năm là Thượng nghị sĩ, bà Clinton cũng nhiều lần chỉ trích Tổng thống Nga. Khi bà trở thành Ngoại trưởng Mỹ năm 2009, quan hệ Mỹ - Nga trở nên đặc biệt căng thẳng.

Ông Putin từng chỉ trích bà Clinton đi đầu trong nỗ lực của chính quyền Obama nhằm hạ thấp tính hợp pháp trong cuộc bầu cử quốc hội Nga năm 2011 và kích động phong trào đối lập đang phát triển nhanh chóng. Ông Putin cáo buộc bà Clinton ngầm gửi tín hiệu cho những người biểu tình ở Moskva rằng họ được chính quyền Mỹ ủng hộ.

Hôm qua, Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng, Nga không bao giờ can thiệp vào quá trình bầu cử ở các nước khác, bao gồm Mỹ. Bình luận về ý kiến của Tổng thống Obama rằng không loại trừ khả năng tin tặc Nga đứng sau vụ tấn công nhằm vào đảng Dân chủ, ông Peskov nói: “Tổng thống Putin nhiều lần khẳng định Nga không bao giờ can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác, đặc biệt là các tiến trình bầu cử”. 

“Moskva tránh nghiêm ngặt việc có bất kỳ hành động hay tuyên bố nào có thể bị hiểu là can thiệp trực tiếp hay không trực tiếp đến các tiến trình bầu cử”, hãng thông tấn Nga Itar-Tass dẫn lời ông Peskov. Đại diện Nga cho rằng, những đồn đoán vô căn cứ rằng Nga có thể tìm cách tác động kết quả bầu cử tổng thống Mỹ có thể là bằng chứng cho cách tiếp cận không mang tính xây dựng của các chính trị gia ở Washington.

“Chúng tôi thấy rằng “lá bài Nga” luôn xuất hiện trên bàn làm việc của tất cả các chính trị gia Washington trong những chiến dịch tranh cử, và nó thường được dùng như quân bài chủ đạo trong chính trò chơi của họ. Chúng tôi chỉ có thể bày tỏ lấy làm tiếc về việc này”, Người phát ngôn điện Kremlin nói.

Theo kết quả thăm dò dư luận hãng tin Anh Reuters và công ty Ipsos công bố hôm qua, 39% người được hỏi nói họ ủng hộ ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ, trong khi tỷ lệ ủng hộ bà Clinton là 37%. Còn 24% cử tri nói họ không ủng hộ ai cả. Ngày 26/7, bà Clinton chính thức trở thành ứng viên của đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Theo TPO

TIN LIÊN QUAN

Tin mới